Iqama System Violations & Penalties

Iqama System Violations & Penalties

No. Violation Penalties
1 Non-reporting for Iqama renewal prior to 3 days of its expiry without applicable reason •  If the applicant’s employer is an individual or private company or establishment, he shall be required to pay double the Iqama fees.

•  If the applicant is working for a governmental institute, the institute is responsible for submitting new Iqama and Iqama renewal requests of their personnel within 2 months of recruiting them and before its expiry. In case of delay, the institution shall be required to investigate with the employee responsible of this delay to decide the disciplinary action for such violation.

2 Resident who fails to prove his holding of an Iqama and all information he was asked to present during his residency in the Kingdom If he failed to provide an applicable reason for the concerned authority, he shall be fined as follows:

•  1000 S.R. first instance.

•  2000 S.R. second instance.

•  3000 S.R. third instance.

3 Non-reporting to cancel or renew exit/re-entry visa or final exit visa prior to its expiry He shall be fined as follows:

•  1000 S.R. first instance.

•  2000 S.R. second instance.

•  3000 S.R. third instance.

•  He shall be provided with a new visa if required, as per the statutory procedures.

4 Non-reporting loss of passport or Iqama within 24 hours as a maximum He shall be fined as follows:

•  1000 S.R. first instance.

•  2000 S.R. second instance.

•  3000 S.R. third instance.

5 Practice of work by the dependants such as wives and children He shall be fined as follows:

•  1000 S.R. first instance.

•  2000 S.R. second instance.

•  3000 S.R. third instance and the issue will be referred to the Minister of Interior for his direction towards termination of the violator’s Iqama and deport him.

6 Overstaying in the Kingdom upon visa expiry •  The violator shall be subjected to statutory penalties as custody, fining and deporting.

•  Finalising his deporting procedures after collecting the statutory fines, issue an exit visa for him and expedite his travel.

•  If the violator came to visit a resident, the matter shall be referred to the Minister of Interior to issue directives towards the resident who harboured him to terminate his Iqama and deport him.

7 Employing an expatriate with a visitor’s visa •  If the visa was valid he shall be deported.

•  If the visa was expired he shall be deported after implementing the statutory procedures.

•  The employer shall be fined according to the statutory measures, if the employer is an expatriate resident; he will be reported to the authorities after implementing the statuary penalties towards him, to consider his deportation.

8 Obtaining or helping an individual to obtain a forge Iqama or visa by himself. Taking employment or helping any individual to take an employment based on forgery or cheating. •  If the violator is an expatriate, he shall be fined 10,000 S.R. or imprisoned for 3 months or both, along with the termination of his Iqama and deportation from the Kingdom.

•  If the violator is a Saudi Citizen, he shall be fined 10,000 S.R. the first time. 15,000 S.R. in the second time along with one month imprisonment. 15,000 S.R. in the third time along with 3 months imprisonment. Type of violation shall be considered while applying the penalty.

•  These penalties are applicable to the principal perpetrator, partner and contributor.

•  Paid money shall be confiscated in all cases.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved and violations.

9 Submitting forgery documents or providing false statements to Saudi authorities in the Kingdom or abroad to obtain for himself or for another individual an Iqama or any kind of visas. See penalties in paragraph 8.
10 Forgery, easement or changing the content of foreign travel documents or Iqamas, and circulating them. See penalties in paragraph 8.
11 Trading entry visas See penalties in paragraph 8.
12 Delaying application and applicants, by service offices, finalising applications illegally and dealing with aliens directly (not through the employer), employing expatriates in the office, accepting applications not signed by the employer or authorised signatories and incomplete signatures and attests or exceeding their authorization in expedition specially Saudi passport applications and Iqama applications for those who came to the Kingdom with a non-working visa. the following measures shall be taken against any violating service office (despite the prejudice for any penalties provided in statutory as in Forgery, bribery, passport and Iqama regulations):

•  In the first instance, an official warning shall be sent to the office by the director of passports office to which the service office pursuer reports, if the violation doesn’t necessitate further action.

•  If the violation was repeated or was a gross one, the matter shall be referred to the Ministry of Commerce (being the authority in charge of issuing licenses to service offices) proposing a suitable penalty of suspension varying from three months, six months or a year or termination of the office’s license according to repetition of violation and its size.

13 Return of the deported alien to the Kingdom after his expulsion. •  In the first instance, the fine is 1000 S.R. and re-deportation.

•  For the second instance, the fine is 2000 S.R., 5 months imprisonment and re-deportation.

•  The fine shall be collected from the deportee immediately upon showing his readiness to pay it, to avoid the possibility of delaying during the finalisation of his procedures.

14 Sheltering the overstayer after performing his Hajj or Umrah, harbouring him or assisting him to stay illegally in the country •  If the violator is an expatriate resident, his fines are 10,000 S.R., or one month imprisonment, or both along with the termination of his Iqama and deporting him.

•  If the violator is a citizen, his fines in the first instance are 10,000 S.R. and minimum two weeks imprisonment. For the second instance, his fines are 20,000 S.R. and 1 month imprisonment. Third instance fines are 30,000 S.R. and three months imprisonment.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved.

•  If the citizen wasn’t able to pay his fines, he shall be imprisoned for an interval between 1 to 6 months.

•  Publish the violator’s penalty in the local press with the judgment thereon according to the censure instructions.

•  In case of renting a residence to the overstayer, the renter shall be considered a violator. He shall submit a pledge which shall be kept for future reference. If violation repeated, the housing unit shall be closed for six months, and for one year in the second violation and in the third instance the closure will be for two years.

•  In the first instance, Saudi violator’s age and health condition shall be considered for imprisonment duration, evidenced by attested documents.

15 Hajj, Umrah guest or the Prophet’s Mosque visitor, who is self employed, and works for his own account or who didn’t leave the country after his visa expiry. •  Fine is 10,000 S.R. or one month imprisonment or both.

•  His documents shall be copied and sent to the Ministry of Foreign Affairs in order to notify the Saudi Embassy in his country to suspend granting him a visa for Umrah or visit before a year minimally of his deportation.

•  He shall be deported at his own expense.

16 Hajj, Umrah guest or the Prophet’s Mosque visitor, who travels outside Makkah, Jeddah or Madinah during validity of the visa granted to him or after its expiry. •  Fine is 10,000 S.R. or one month imprisonment or both .

•  He shall be deported at his own expense.

•  Investigate the role of the establishment responsible for his entry in the occurrence of the violation before imposing the penalty.

17 Transporting a guest for Hajj, Umrah or the Prophet’s Mosque visitor outside the established routes specified for him by the establishment responsible for his arrival and departure during his visa validity •  If the carrier is an expatriate resident, the fine is 10,000 S.R. or 1 to 3 months imprisonment or both in addition to deportation.

•  If the carrier is a citizen, the first instance fine is 10,000 S.R. or 1 to 3 months imprisonment or both. Second instance fine is 20,000 S.R. or 3 to 6 months imprisonment. Third instance fine is 30,000 S.R. or six months imprisonment.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved.

•  Investigate the role of the establishment responsible for his entry in the occurrence of the violation to be punished if the violation was established.

18 Transportation of an Umrah or Hajj guest, or the Prophet’s Mosque visitor outside the established routes specified for him by the establishment responsible for his arrival and departure after the expiry of the validity of the visa. •  See penalties in paragraph 17.

•  Publish the violator’s penalty in the local press with the judgment thereon according to the censure instructions.

19 Overstayer employment who arrived the Kingdom by non-work visa •  If the violator is an expatriate resident, the fine is 10,000 S.R. or one month imprisonment or both in addition to deportation.

•  If the violator is a citizen, the first instance fine is 10,000 S.R.. Second instance fine is 20,000 S.R. or one month imprisonment or both. Third instance fine is 30,000 S.R. or three months imprisonment.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved.

•  The overstayer shall be deported on his employer’s expenses.

•  In the first instance, the violator shall be deprived from the right to recruit expatriates for one year. Two years for the second instance and three years for the third.

•  If the citizen wasn’t able to pay his fines, he shall be imprisoned for an interval between 1 to 3 months.

•  Publish the violator’s penalty in local press with the judgment thereon according to the censure instructions.

•  Investigate the role of the establishment responsible for the overstayer entry into the country in employing him illegally prior to imposing the penalty.

20 Non-reporting (by the employer) regarding a runaway employee in accordance with instructions regulating this matter. •  In the first instance, the employer fine is 5,000 S.R.. Second instance, fine is 10,000 S.R. and for third, fine is 15,000 S.R. in addition to one month imprisonment.

•  Fines are multiplied according to the number of non-reported runaway employees.

•  The runaway employee shall be deported at his employer’s expense. If he was working for his own, he shall be deported at his own expense.

•  In the first instance, the violator shall be deprived from the right to recruit expatriates for one year. Two years for the second instance and three years for the third.

•  Sending a copy of the management notification to the patrol command to investigate the establishment’s status.

21 Resident working for another employer or for his own account. •  Termination of his Iqama and he shall be deported.
22 Employing an expatriate who was recruited to work for another employer, by an expatriate resident. •  If the employer was an expatriate resident, the fine is 5,000 S.R. or one month imprisonment or both in addition to deportation.

•  If the employer was a citizen, the first instance fine is 5,000 S.R.. Second instance fine is 10,000 S.R. or one month imprisonment or both. Third instance fine is 20,000 S.R. or three months imprisonment or both.

•  The employer allowing his employee to work for a third party without reporting their runaway in accordance with the respective instructions, shall be penalized with the penalties referred to in paragraphs (a-b-c-d) of violation No. (20), in addition of sending a copy of the management notification to the patrol command to investigate the establishment’s status.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved.

•  The violator expatriate shall be deported at his employer’s expense. If he was working for his own, he shall be deported at his own expense.

•  In the first instance, the violator shall be deprived from the right to recruit expatriates for one year. Two years for the second instance and three years for the third.

23 Employer leaving his employees working for their own account or in return for amounts, paid by them, to him. •  The employer shall be fined 5,000 S.R. and one month imprisonment for the first instance. Second instance fine is 20,000 S.R. and two months imprisonment. Third instance fine is 50,000 S.R. and three months imprisonment.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved.

•  Expatriate violator shall be deported at his own expenses.

•  In the first instance, the violator shall be deprived from the right to recruit expatriates for one year. Two years for the second instance and three years for the third.

•  Sending a copy of the management notification to the patrol command to investigate the establishment’s status.

24 Employing an infiltrator, accommodating or sheltering him. •  If the employer was an expatriate resident, the fine is 10,000 S.R. and one month imprisonment in addition to deportation.

•  If the employer was a citizen, the first instance fine is 10,000 S.R. and two weeks imprisonment. Second instance fine is 20,000 S.R. and one month imprisonment. Third instance fine is 50,000 S.R. and three months imprisonment.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved.

•  The infiltrator expatriate shall be deported at the expense of the employer, accommodator or whoever sheltered him.

•  In the first instance, the violator shall be deprived from the right to recruit expatriates for one year. Two years for the second instance and three years for the third in addition of reporting to the Ministry of Commerce or municipality in order to terminate his register or license.

•  Publish the violator’s penalty in local press with the judgment thereon according to the censure instructions.

•  If the violation was committed by an establishment; a copy of the management notification shall be sent to the patrol command to investigate the establishment’s status.

25 Transporting expatriates who doesn’t have legal Iqama (resident permit), expatriates with an expired visa or without IDs within Kingdom regions, including their transport to the Holy shrine of Hajj and Umrah, by means of transport. •  For the first instance the carrier fine is 10,000 S.R. and one month imprisonment. Second instance fine is 20,000 S.R. and three months imprisonment. Third instance fine is 30,000 S.R. and six months imprisonment.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved.

•  Means of land transport shall be confiscated in case of repeating violation, whether such means were owned by the carrier, the accessory or the colluding party.

•  No confiscation may by effected unless by a judicial judgment.

•  Publish the violator’s penalty in local press with the judgment thereon according to the censure instructions.

•  If the carrier is an expatriate resident, his Iqama shall be terminated and he shall be deported to his country after the application of the penalty taken against him.

26 Non-submission (by captains of sail vessel, aircraft pilots and drivers of cars and other means of transport) of the passengers manifest of no passports or equivalent documents and if they recognized that such passengers held no such documents or if they didn’t prevent the above passengers from landing in the Kingdom or from disembarking on its territorial waters or if they allow such passengers to disembark , even though, they were in possession of travel document in ports, airports and points of entry other than the official ones as set out in article three of the Residence Regulations with the exception of the compulsory reasons. •  For the first instance the violator fine is 5,000 S.R.. Second instance fine is 5,000 S.R. or one month imprisonment or both. Third instance fine is 5,000 S.R. and five months imprisonment.
27 Colluding and participating in expatriates’ entry into the Kingdom’s land or territorial waters or assisting them to departure it with the objective of smuggling them out. • For the first instance the violator fine is 5,000 S.R. or five months imprisonment or both.

• Second instance fine is 5,000 S.R. and one year imprisonment in addition of notifying the Board of Grievances in order to confiscate the means of land transport used in smuggling if they were owned by the smuggler, participator or colluder.

• Third instance fine is 5,000 S.R. and two years imprisonment in addition of notifying the Board of Grievances in order to confiscate the means of land transport used in smuggling in accordance with the above.

28 Expatriate working for an employer other than the one recruited him and whose name is noted down in his work permit, prior to his release by the latter and the approval of the concerned authority on the services transfer. •  The employee shall be deported from the country at his employer expenses and deprived from the right to return to the Kingdom before the lapse of two years from his deportation date.

•  Provide a copy of the worker’s travel documents to the Ministry of Foreign Affairs in order to prevent him from coming back during the above mentioned ban period.

29 Submission of false notification regarding a runaway expatriates from their sponsors. •  Violator’s fine is 5,000 S.R. in addition of submitting a written notification to the authority which issued his license in order to study the establishment’s status.
30 Harbouring a runaway expatriate from the employer who recruited him. •  The runaway expatriate fine is 2,000 S.R. or two weeks imprisonment with the termination of his Iqama.

•  The citizen violator fine is 2,000 S.R. or two weeks imprisonment for the first instance. Second instance fine is 3,000 S.R. or six weeks imprisonment.

•  The runaway expatriate procedures shall be finalised and he shall be deported at the expense of the party harboured him.

31 Runaway resident who was captured by the security authorities or by his employer. •  The runaway resident shall be arrested until the finalisation of his deportation procedures.

•  The runaway resident shall be deported at the expense of the party that harboured or employed him. If he was captured working for his own account, he shall be deported at his own expense. Employer shall not be obliged to deport him if the period of the notice exceeded three months. He shall then be deported at the expense of the state by written permission from the General Director of Passports.

32 Non-reporting to the Passports Department of the disengagement of any expatriate labourer or his absence from work for two days without stating any reasons. •  In the first instance, the fine is 1,000 S.R.

•  For the second instance, the fine is 2,000 S.R.

•  For the third instance, the fine is 3,000 S.R.

•  If the labour was captured working for a third party or for his own account and it was alleged that he runaway, the employer status shall be reviewed to find out his other labours situation and their locations.

33 Employment of an expatriate who has no work license by any company, commercial house, contractor or employer. •  The employer fine is 1,000 S.R.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved.

34 Transporting individuals who aren’t in possession of pilgrimage licenses to Makkah during the period specified by the respective authority •  If the carrier was an establishment, it shall be fined 2,000 S.R. at the first instance, 5,000 S.R. in the second and 10,000 S.R. at the third. If the carrier was a citizen or resident working for his own account, they shall receive the same penalty.

•  Fines are multiplied according to the number of individuals involved.

209 thoughts on “Iqama System Violations & Penalties

      • Hi sir. may ask lng poh ako.. paanu poh pag ayaw ko n bumalik sa saudi? panu poh b mag apply ng resignation. andito ko sa pinas kase namatay tatay ko eh. di n ko pinapabalik ng nanay ko dahil nag iisa nlng kase siya. only child lng kase ko. anu poh b puede gawin?? and for future din if ever mag apply ko for asian countries wala nmn poh b maging problema sa akin?

        • Hi Rhonda, you send a formal letter of resignation, sign it and scan it. Just make sure that all the reasons be stated in the letter to justify your resignation. Furthermore, send the letter before your iqama expires. You can go back working abroad pero huwag muna sa mga GCC countries.

  1. Ako nga po pala si Herna, anak ng isang OFW.
    Nahuli po kasi ang mama ko kanina lang dahil walang passport at iqama , wala po kaming ka alam alam sa nangyayari kaya nag search po ako at isa ito sa nakita ko.

    Umaasa po kami na sana mabigyan niyo po kami ng kahit na konting impormasyon sa kung ano po ang pwedeng gawin ni mama at para maunawaan po ang nangyari.

    salamat po.

    • Ang isang OFW na runaway sa kanyang employer dapat unang araw pa lang na siya ay tumaks mag-report na agad sa ating Embahada. Pakisabi sa iyong Ina na dumolog agad sa ating Phil. Embassy ASAP.

  2. sir gud day…
    ask ko lng po 3mons n wala n po akong iqama …at check ko po sa moi ng saudi expired parin…ang lagi lng cnasabi ng employer ko to be process lagi…anu po b pwede kng gawin..pwede b ko humingi ng realese para makahanap ng work.. or pwede umalis sa work na hndi n nagppaalam …tapos n rin ang contract ko … thnx

    • Kung nasa red category ang iyong employer pwede kang umalis na walang paalam pero kung aalis ka naman na hindi mo bitbit ang iyong iqama kahit expired na, medyo alanganin tayo. Siguro po ang mas maganda is to ask for release kung naka 2 years ka na sa employer mo. Kung sa ibang banda naman, puwede mo silang kulitin kung asan na ang iyong iqama, idahilan mo na hindi ka makapagpadala ng remittance dahil hinahanap ito ng banko. Kung ayaw parin, medyo may ibig sabihin na iyon, hindi talaga nila inasikaso ang renewal nito. Kaya dapat lang na mag follow up ka, iwasan lang ang init ng ulo.

  3. hello po Sir Bong. Guzto ko lang po sna mag inquire regarding transferring of iqama kasi po 5 months n kmi dito sa Saudi until now di parin open yung Hospital namin. Gusto ko po mag-try mg apply sa ibang hospital dito. Posible po ba na yun n mai-transfer yung sponsorship ko if bibigyan nmn ako ng released paper ng employer ko dito?

    • Ang patakaran po ngayon ng Saudi ay dapat pong maka-dalawang taon muna ang expatriates or foreign worker bago mai-transfer sa ibang sponsor. However, in your situation na 5 buwan hindi parin nag open yong hospital baka mabigyan kayo ng consideration. Paano nga naman kung wala kayong trabaho dahil di pa open ang hospital. Try to visit your HR and ask for a special consideration. Regards.

  4. Good day,
    Deported poh ako last June 30,2013 (runaway case 20visa) sa Kuwait. umuwi po ako ng pinas with travel document from phil embassy. ngayon poh ay may bago na akong passport using my married status (just got married).
    Ang tanong ko poh ay :
    1. Possible ba na makabalik ako under the sponsorship of my husband? (dependent visa)
    2.Ano ang pgkakaiba ng DEPORTED sa BAN? (Deported po ako pero walang banned case).
    3.Ano po ang mga possible at legal ways para maayos ang case ko at makasama na ang asawa ko sa Kuwait?

    • Ito po ang direktiba ng MOI dito sa KSA. Please note the word GCC (Gulf Cooperation Council) in which Kuwait is a member.

      Minister of Interior Prince Muhammad bin Naif bin Abdulaziz issued a directive that non-Saudis or Expatriates convicted of crimes and sentenced to prison for three months or longer or to more than 40 lashes must be deported.

      Interior Ministry also announced banning expatriates who have criminal records in GCC countries from entry to Saudi Arabia. Violators of the country’s residency laws will be banned from entering for three years for first-time violators and for life for second-time violators.

      Deportation is applied against expatriates who perpetrate major crimes. First-time offenders in lesser crimes and sentenced to less than three months in prison or 40 lashes would not be deported but obliged to sign an undertaking. Second-time offenders will be deported. (MOI 5/29/2013)

  5. Dear Sir,

    Just wanna ask kung kailangan pa po bang i cancel yung exit re-entry nung family ko dito sa Saudi? Na expire napo yung visa nila 7 months ago, under po sila sa iqama ko and nagbakasyon po sila sa Pilipinas last year and hindi na sila nakabalik, Meron po bang penalty on my part since ako po yung sponsor? Maraming salamat po.

  6. Gud day… ask ko lng po kung pwedeng makabalik ng saudi kung nag run away ka sa employer mu at nagtnt ka sa ksa pero hawak mu ung iqama mu at naiwan sa employer mu ung passport? nakauwi po sa pinas gamit ang amnesty at travel docs.. at ngaun po gusto ulit bumalik sa ksa at 3 years n ang nakakaraan.. wala bang magiging problema kung babalik ulit sa saudi hawak ung old iqama at new passport? hindi po namin alam kung nag file ang employer ng run away case.. thnks

    • 1) When the sponsored expatriate traveled outside the Kingdom carrying exit and re-entry visa, the sponsor must revoke the Residence Permit of his sponsored and (secure) a page copy of his passport on which the exit and re-entry visa stamped on.

      2) When the foreign worker failed to return back to KSA after two months; the sponsor must follow-up the Office of Jawazat on which the visa was issued to receive the Iqamah and to get a receipt from there containing retrieval of Iqamah to deposit it on the Iqamah file of the worker.
      3) The office of the Jawasat or Saudi Passport Office will update the file status of the foreign worker, such as fingerprints and other personal information and forward the detailed information to the Saudi Immigration data base. Once status of the foreign worker is updated, it can prevent the worker from coming back to KSA with new employer.

      4) However, if the foreign worker eventually able to return back in KSA and if the previous sponsor got any information that their foreigner sponsored who had been given an Exit and Re-Entry Visa returned to the Kingdom with a new employer, then the previous employer must report it to the Office of Investigation and Tracking Foreigners for necessary legal action. Upon apprehension and proven that a foreign worker violates certain directive from the office of the Jawasat or Saudi Passport Office, then the worker will be subject for deportation to the worker’s home country.

      Note: In today’s computer technology, it is possible that GCC countries agreed to have common shared expatriates database information system where they can exchange names and whereabouts of someone with criminal offenses or pending legal action against their nationals and or expatriates.

  7. Sir gusto q lng pong itanung kung sa bagong policy po ba kapag exit ka na, ikaw po ba ang magsusurrender ng iqama s airport sa oras ng flight mo? pls answer po.. kc po my kakilala aq n hinold xa s airport dhil wala xang iqama, ung isa nmn hndi nmn po nahold.. sana po makareply kau.. Thank u po.

    • Kung ikaw ay nanilbihan bilang isang kawani ng kompanya, hospital or isang DH, ang patakaran po ay dapat pong isurender ang iqama sa employer in exchange of your exit visa na siyang ipresenta mo sa airport authorities. hindi ka rin ma-isyohan ng exit visa kung hindi mo isurender ang iqama bago ka mag exit.

      Kung ikaw ay pauwi na may exit visa ayon sa polisiya ng amnesty sa mga takas or absconder, iba na po ang usaping ito. Dapat po ikaw ay may mga exit documents ayon sa programa ng amnestiya at hindi na kailangan ang iqama.

  8. Hello po Sir. I’m so glad to find your blog. it’s very informative and helpful at the same time for your fellow kababayan like me. Concern ko po sir is about my status in my current employer. Isa po akong Instructor in a private college. Ung employer ko po kc may-ari ng polyclinics and Health College. Nagyon po ung Visa ko and iqama ang nakalagay po na employer is Al jedani Hospital, tapos Nurse po ang job description ko. pero po sa College po ako nag wo-work as Instructor. IBN Sina College po ung Name ng college. Now nag wo-worry po ako about sa status ko, affected po ba ako nung labor and residency issue?. possible po ba sa akin ung change of sponsorship and change of profession. hingin ko po sana ung advice nyo kung ano po ang dapat ko gawin. Thank you po in advance.

    • Lex,

      You need to update your employment status as instructor in your work permit. If you have all the requirements needed to change tyour profession ang employer mo mismo ay makakatulong sa iyo sa progseso ng iyong dokumento. Visit your school HR and make a formal request to change your profession work permit.

      Good luck and thanks for dropping by.


  9. sir/mam,
    ask lng po,this coming november 2013 end n po ung 2nd contract q s present work ko po.tpos ung iqama po mg expired ng december 17, 2013, plan ko sna po mg exit ng april-may 2014, meaning marenew nila ang iqama ko tama po db..tnong ko po: i charge po b nila ung renewal fee ng iqama q skin kc after 4-5 months ng pgkarenew mg exit aq..thank you po.. :)

    • Dapat lamang po na e-renew ang inyong iqama kung ito ay mapaso na, exit man or re-entry. Kung batas po ang pag-uusapan, ang iqama renewal fees po ay dapat bayaran ng employer nagkataon man na ito ay ma expire intome of exit or re-entry ng worker.

  10. sir ask ko lang po, im working in riyadh as a secretary pero ang job description ko sa iqama mechanic. Gusto ko sanang papalitan yung job description ko based on my actual work. Ang problema ko po is under-graduate ako at kailangan ata ng diploma with red ribbon para sa change ng job description sa iqama. Ano po dapat kong gawin?

    • Tama po kayo, kung gusto nyong maging mechanic ang work permit mo, dapat mag sumite ka ng mga dokumento na ayon sa iyong profession as mechanic. Since nandito ka na at Secretary ang tunay mong trabaho na ayon sa iyong inaplayan, dalawa lamang po ang puwedeng gawin – magtrabaho ka bilang Secretary na may sahod buwan buwan hanggang matapos ang iyong kontrata at mag file ng exit or magreklamo ka sa Saudi LAbor office at sa JAwasat tungkol sa iyong work permit.

  11. Sir
    Maari po bang makuha ang pinaka accessible na mobile number ng POLO dito po sa al khobar. Gusto ko pong humingi ng tulong upang makipag usap sa aming kompanya tungkol sa pagsasaayos upang akoy magkaron ng iqama, higit 2 years na po akong walang iqama. Hindi ko na po alam ang gagawin kong pakikipag usap sa management para maisaayos na nila ito.

  12. Sir
    Ako po ay isang OFW na kasalukuyang nagtatrabaho dito sa Saudi Arabia at nandito ngayon sa makkah.
    Una po sa lahat ibig ko pong malaman niyo na bago pa man ako napunta ditto sa Company na aking pinagtatrabahohan ko ay dati na rin po akong nagtrabaho sa Madina.
    Noong nasa madina po ako, dahil sa pagtitiwala sa salita ng arabo at sa pangako niya na tatanggapin ko ang sweldo na pinag usapan naming kahit di ko na po banggitin, at dahil narin sa tiwala sa kanyang pilipinong kanang kamay na nagkataong din tiyuhin ko, ay pumayag po ako na magtrabaho sa kanila sa kabila ng pag alis naming sa bansa na wala man lang congkretong kontrata at tanging food server na kontrata ang dala ko.
    Ngayon po nung nagtrabaho na po ako ay hindi na po binigay ang sweldo sa akin ng buo at yung pinagusapan naming sa pilipinas ay tuluyan ng napako.
    Sa pangyayaring iyon ay napilitan po ako na magfile ng FINAL EXIT sa dati kong employer at nakauwi po pagkatapos ng tatlong buwan.
    Nung ako po ay nakarating sa pilipinas, ako po ay nag apply sa agency at natanggap, at sa loob lamang ng tatlong buwan ay agad akong nakabalik sa Kingdom.
    Sa akin pong pananatili dito sa company namin, maliban pos a hindi nila pagsunod sa contrata ko, tulad ng sweldo ko, at buwanang pagkaltas sa akin ng 500sr kada buwan para daw pambayad sa Iqama, insurance at end of service award ay sa loob po ng mahigit 8 buwan di po ako na issuehan ng iqama. Noong ako po ay nag check sa estado ng aking passport sa jawazat online inquiry lumabay po na two more records found. Son naisip ko pong I check yung iqama number ko sa dati kong pinagtrabahohan ay andun active pa pero naka red category at nakalagay din na final exit na ako.. so akin pong palagay ay maaari iyon ang dahilan kung bakit ako di ma issuehan ng iqama.

    Ngayon din po ang pangalawa kong problema ay ang di pgsunod ng company sa contrata ko hanggang sa humantong sa may nangyaring hindi maganda sa aming tahanan sa pilipinas ay napag isipan kong gusto ko mag final exit at manatili nalang sa pilipinas.
    Ang tanong ko po, hindi po ba iyon magiging problema sa akin dito sa Saudi? Or mayroon ba akong nalabag na patakaran sa Saudi labor law? Kase po gusting gusto ko na pong umuwi sa pinas sa kadahilanan na hindi ko na matiis ang mga nangyayari sa akin dito. Maliban doun sa ko rin po ay nababahala sa kapakanan ko nab aka hulihin ako ng pulis kapag wala akong maipakitang papel or kung meron mang waraqa halimbawa chineck ng polis sa jawazat at andun nga hindi na process ang iqama baka maari po ang hulihin.
    Ano po ang ma ipapayo niyo sa akin salamat po.

    • Hindi po kayo puwedeng hulihin dahil malinaw naman po na ikaw ay Exit na, ayon na rin sa pag check mo sa iyong dating iqama number. Ngunit may pagkukulang ang iyong dating employer dahil siguro sa hindi pag sumite ng original iqama mo sa Passport Department or Jawasat. Ang lahat po ng Exit na worker ay dapat pong isurinder ang iqama sa Jawasat. Sa iyong salaysay, ibig sabihin po hindi po naisumite ng dati mong employer ang iyong iqama kaya po kahit may exit na nakalagay sa iyong record hindi pa rin ito ma-update habang ang iyong iqama ay hindi na-isurinder ng iyong dating employer.

      Wala po kayong nilabag na patakaran sa Saudi ngunit sa mga pangyayari na kagagawan ng iyong dating employer, hindi natin maipagkaila na hindi ka pa legal na expat worker dahil wala pa kayong work permit sa kasalukuyan mong employer. Ang maganda mong gawin ay makipag-ungnayan sa dati mong employer upang ma-itama ang lahat with the blessing or consent with your new employer.


    • Alamin mo sa HR ERn, dahil ang pinakamatagal na proseso ay 2 weeks at ang pinakamadali ay isang araw. Yan kung walang problema or nakasabit na kaso ang iyong iqama. Karapatan mo ang magtanong at mangulit dahil ang iqama ang pinaka importanteng ID dito sa KSA.

  13. good day po sir bong.

    sir gusto ko lang po itanong kung mag eexit aq na wala akong iqama pwede po ba yun?

    Ang Dahilan ko naman sa pag exit po ay:

    1. hindi po nasunod ang kontrata ko lahat. sa sweldo at sa mga ibang bagay pa.. Ang pag bayad po ng Iqama ay sa sweldo ko pa kinakaltas na hindi tugma sa pinirmahan kong kontrata na malinaw na nakasulat ang kumpanya ang mgbabayad ng Iqama ko.

    2. Simula nang dumating ako ng saudi hanggang sa kasa lukuyan ay Wala pa po akong iqama samantalang buwanang pag kaltas nila ng 500sr sa sweldo ko ay di parin nila binibigay ang iqama ko.

    3. Ang pagiging partial ng kumpanya. Mga kasamahan ko po ay puro ehipto lahat. ako lang ang naiiba sa kanila. Pag lahi po nila agad2x may action. may mga bagong egyptian na dumating dito na mas nauna ako ng 4 na buwan e mayroon na silang iqama agad. ang lagi po nilang dinadahilan ang Bin laden daw ay may problema sa government. kung may problema man bakit nakakakuha ang ibang lahi ng iqama kami hindi.

    • Hindi puwedeng mag exit or exit re-entry ang isang worker kung wala pong iqama or kung expire na ang iqama ito po ay dapat ma-renew bago mabigyan ng exit or exit-re entry ang worker.

      Sa iyong problema na walang iqama mula ng ikaw ay nag work sa iyong employer, maaaring hino-hold nila ang iqama or ibig sabihin meron kang iqama pero hindi ito nila binigay sa iyo kundi sila ang nagtago nito. Ang dahilan usually ng mga employer ay dahil takot silang maglayas ang wwroker, kaya mas maganda kung hindi nila ito ibibigay para manatiling nakatali sa kanila ang worker.

      May violation po sa Saudi LAbor ang iyong employer, ito ay ang contract substitution at hindi pag shoulder ng iqama fees na kung saan malinaw sa batas na sila ang dapat magbayad nito.

      Kung may panahon ka, pasyalan mo ang POLO office natin upang ma-guide ka kung paano mag file ng complaint sa Saudi Labor Office.

  14. Magandang araw po. Gusto ko lang pong ishare ang kalagayan ko wit regards s pagtratrabaho ko dito sa al khobar. 2 years po akong nagwowork as a nurse s isang malaking company. Within that 2 years hindi po ako nabigyan ng iqama. I filed exit already at inasure namn nila na magiging maayos dw ang pag exit ko. Possible po kayang magawan nila ng paraan yun since i came with visit visa only for 3mos?

    • Lou,

      Kung Visit visa po ang visa nyo pagpunta rito at hindi pa kayo nabigyan ng Iqama, it means po na hindi po nila inaayos ang inyong employment status. Kailangan po ninyong alamin ito upang hindi po kayo magka-problema sa hinaharap. On the other hand may mga kompanya po dito sa KSA na hawak po nila ang mga iqama ng workers. Sana naman po naayos na nila ang working permit mo at nasa kanila lang possession ang iyong iqama. Kung sakali naman na wala ka pang work permit, it means ang visit visa mo ay ini-extend lang nila BUT as far as I knew, Visit visa can be extended 3 times after that hindi na po ma-extend ang visit visa. So, if you have time, please check and ask your HR the true status of your employment with the company.


  15. thanks for the reply, by the way just to clarify. Nakareceive ako ng feedback sa na dapat daw ay 6 months valid ang passport. Di ko po maintindihan ang ibig nyang sabihin. Pasensiya na po. naka pagpaschedule ako sa embassy na magrerenew ako dun by dec.22. so most probably ay makukuha ko din ang passport ko by january. Pwede po ba agad akong makauwi once na makuha ko ang passport. maraming salamat po sa reply ninyo

    • Puwede po kayong makauwi agad pag na -renew na ang inyong passport. It will take 1 month waiting time para makuha ninyo ito. Our Embassy advised OFWs to renew you passport 9 months before expiration date. Ang mga travel agency naman po ay may advise na dapat 6 months prior expiration ay ma-renew na po ang ating pasaporte.

    • Good day,may kasama po ako sa trabaho na gusto na umuwi kaso mag 1 year na hindi narerenew ang kanyang iqama,siya po ay 59 yrs old na at 24 yrs na nagtatrabaho sa saudi arabia.Mabibigyan po ba siya ng final exit kahit na walang iqama o kailangan pa nya mag hintay.

  16. ffup question po. Just incase, kelangan ko irenew ang passport ko. Pwede po ba ako mag walk0in na lang sa embassy natin or kelangan ko magpaschedule online? Kasi maxado matagal ang pagpapaschedule kasi ang available date po ay january pa.. Gusto ko na po umuwi ng pilipinas sa january at maayus ang lahat.

  17. boss tanung ko lng wala bang magiging aberya ang pag uwi ko ngayon dec1 khit maexpire ung iqama ko ng dec 31 2012…pero exit re-entry ung ibibigay skn makakauwi b ako at hnd ako mahold sa imigration at makakabalik after may vacation?salamat

    • Alam ng HR ninyo ito na dapat ang iqama ay e-renew muna bago mabigyan ng visa ang isang worker. Kung binigyan ka ng Visa ibig sabihin puwede kang umalis pero medyo mahirap ang situwasyon na ganyan dahil baka pagdating sa immigration mapuna ito at ma hold pa ang pag-alis mo. Kausapin po ninyo ang inyong HR.

  18. Hello Sir Bong,

    I am really grateful at nakita ko tong blog mo. May concern lng ako. My Iqama kasi will about to expire this coming October 25, 2012 kaso I don’t have my original passport with me kasi pinasa ko sa Canadian Embassy for my work permit application and it will take about 6 months bago ibalik yun passport saken. So will I still be able to renew my Iqama without my original passport? sayang kasi yung penalty na babayaran ko. pwede ba copy ng passport lng? thanks and i will be waiting your reply.

    • Ems,

      Requirement po ang pag present ng passport when renewing iqama. Pero kausapin po ninyo ang inyong HR Liaison Officer na baka puwede ba na ang kopya lamang ng passport ang dalhin niya. Other option is to visit Canadian Embassy and request to retrieve your passport as required for renewal. Siguro naman papayag sila dahil kailangan rin na hindi expire ang passport mo sa work permit application na sinasabi mo.


  19. Hello Sir,

    Kumusta po kayo? Hihingi po sana akong advise sa inyo kung ano po gagawin sa status ko dito sa Riyadh.Kasi po ung Iqama ko ay expired na last June 2012,at belong po ako sa red category.Bago lng din po ako na-release sa sponsor ko kasi nka hanap po ako dito sa Riyadh ng bagong work.Kaso nga lng sabi sa akin ng bagong company in Green category sila,”hindi nila ma transfer ung iqama ko hanggat hnidi daw ma re-new ng sponsor ko before”,kaya sa side naman po ng sponsor ko ay hindi na cya pede mag re-new kasi nga daw Red Category na po cya. May release documents na po ako galing sa sponsor ko at willing po ung sponsor ko mki pag communicate kung ano mang legal papers ang kailangan para lng po daw ma transfer ako.

    Sir sana po mabigyan nyo rin po ako ng advise sa sitwasyon ko ngayon.

    Eto po Email add:

    • Malinaw naman po sa sistemam ng Nitaqat na ang pag transfer ng worker belong to Red category ay maaaring gawin lamang kapag ang kanilang work permit or iqama ay expire na. Gaya ng sabi mo, hindi na ito puwedeng ma-renew dahil nasa red category ang iyong employer. Sa makatuwid, hindi po alam ng lilipatan mo ang proseso sa paglipat under Nitaqat system. You are lucky po dahil binigyan kapa ng release ng iyong employer.

      Ang proseso po ay ganito, balikan mo po ang HR ng kompanyang kukuha sa iyo, mag pakumbaba ka at sabihin mo na sa iyong pagkakaalam, (huwag mag alam alaman or magyayabang) upang maging legal ang iyong pag transfer ay gagawa ng sulat ang kompanyang iyong lilipatan na kung saan nakasaad doon ang paghiling or request letter addressed to Ministry of Labor requesting that the worker (You) who was from the red category to be transferred to their company. The said letter is the starting point in the process of the transfer.

      • Sir Bong,
        Maraming salamat totoo po ay nag work na po ako ngayon sa bagong company ko at sabi po sa akin na ginagawa po nila ng paraan ang pag-transfer sa akin at ina-ayos daw ng “Innovation Services Co. Ltd.”. at sabi kasi Manager sa akin na kung may alam daw ako paraan para sa ganiton process or pede ko pa daw kausapin ung sponsor ko.

        Pero sa ngayon po ay nabigyan nyo na po ako ng proseso kung paano,baka po bukas kakausapin ko ulit ung Manager.

        Maraming salamat po ulit sir Bong,God Bless you always..more power….

  20. Dear Sir,

    Have a nice day po, may friend po kasi ako dito sa saudi gusto niya po malaman about sa orig at gawang recto na marriage contract, kung anu ang pinag kaiba, kasi po nag pagawa siya ng gawang recto na marriage contract, dahil po may gf cia dito at gusto nia magsama sila dito, pero may asawa po siya sa pinas at kasal po sila. maaari po ba sila mahuli dito sa saudi at ano po ang maaari na parusa sa kanila.

    Maraming salamat po.

    • Ang simbahan at mga Huwes na nag officiate po ng kasal ay dapat pong rehistrado sa NSO or National Statistics Office. Ito ang tanging ahensya ng pamahalaan na awtorisadong magproseso at mag aproba ng akriditasyon or accreditation sa mga mag officiate ng kasal mapa-simbahan man or mapa huwes or isang opisyal ng gobyerno. Kung ang kasal kontrata ay na-solemnize sa pamamagitan ng isang officiating opisyal na hindi nakarehistro sa NSO, ito ay itinuturing na walang bisa at maaaring ipinahayag na ilegal.

      Kung ang kasal naman na gaganapin sa Embahada sa mga dalaga at binata or singles na gustong magpakasal sa Embahada or Konsulada, dapat po may CENOMAR or Certificate of No Marriage galing sa NSO ang bawat isa nito upang sila ay maikasal. If CENOMAR denies the application then hindi po maikasal ang mga ito. Ngayon kung ang isunomiteng CENOMAR ng mga ito ay peke, malalaman po ito dahil ang Embahada ay mag verify sa NSO kung totoo ba ang dokumento or hindi. Kaya ang NSO ay may pinaka-importanteng papel sa usaping ito.

      Kaya kung ang Embahada ay nagpabaya sa kanilang tungkolin na mag-verify sa lahat ng mga dokumentong dadaan sa kanila bago ikasal or aprobahan ang Application for Marriage ng mga aplikante, or kapabayaan sa pag authenticate ng mga tunay na dokumento – may malaking pananagotan ang Embahada or konsulada sa usaping ito. Kung makalusot man, ibig sabihin may sabwatan na nangyayari tungkol sa pekeng kasal.

      Kung mapapatunayan na peke ang kanilang mga papeles based on complaints raised by other parties at base sa mga dokumentong nakalap ng complainant na isunumite ng mga akusado sa Embahada or Konsulada, maaaring maparusahan ng pagka kulong (prostitution or immorality) ang mga ito kasama ang officiating official na nagkasal or nagbigay bisa sa kanilang kasal or marriage documents. NGUNIT dadaan po sa karayom at mahirap na proseso ang mga ito bago maisumite ang formal complaint sa bansang kinaroonan ng mga nagkasala. Kaya ang mas minam na gawin ay iponin lahat ang mga ebidensya, like fake documents at mismong Photo or Pictures ng mga nagkasala habang ikinasal ito kasama ang pag OATH ng mga ito sa isang officiating official ng Embahada or Konsulada. Ito ay mas matibay na ebidensya at maaring magamit sa pagsampa ng KASO LABAN SA MGA NAGKASALA SA KORTE NA NAKABASI SA ATING BANSA. Once na maisampa na ang kaso at bigyan ng merit or approval ng korte or hukuman na nakabasi sa ating bansa, puwede pong humingi ng Hold Departure Order ang complainant sa korte at kung ito’y aprobahan ng husgado, ang korte ay mag-request ng Hold Departure Order through Bureau of Immigration laban sa mga defendant or akusado na muling makaalis papuntang ibang bansa. NGUNIT dapat pong alisto ang complainant at alam ang mga movement ng mga akusado KUNG pursigido po ang mga complainant na dapat magdusa ang mga nagkasala sa kulungan. UULITIN ko po mahirap na proseso pero walang MAHIRAP kung IKAW AY HANDANG LUMABAN.

  21. Magandang hapon po sir!

    Ask ko lang po kung nagbibigay ba ng copy ng contract ung employer dito sa ksa? kasi sa dati kong place of work (qatar) my 3rd original copy na binibigay ung company sa employee… ask ko na rin po kung after kung dumating dito wala na po ba akong pipirmahan na contract aside dun sa pinirmahan kong contract sa pinas bago ako umalis?

    salamat po.

    • Dapat pong may hawak na kontrata ang worker aside sa kontrata na pinirmahan sa Pilipinas.

      Ang employer sa KSA ay may sariling kontrata na papirmahan sa worker pero dapat pong ang laman or nakasaad sa kontratang pinirmahan sa Pinas ay katulad rin po sa bagong kontrata na pinapipirmahan ng employer pagdating ng worker sa KSA. Kailangan pong may kopya kayo nito.

  22. good day sir Bong..
    please help me with my problem.i came to KSA last Jan2012. after many problems i found in my work as well as the system i don’t like about my company, i suddenly mentioned to my employer that i want to exit. however only verbally and no formal letter of exit..after many advices and realization of many consequences of my decision, i told my employer i will withdraw my previous decision. He affirmed me with condition that i will follow their orders even those already not a description of my profession.
    question1. is my verbal statement of wanting to exit even without formal letter just the same??
    question2. is my withdrawal/ or continuing to work really gives my employer the right to order me everything??,
    please email me with ur answer..
    thank u..

    • May mga verbal statement na puwedeng panghawakan ng isang worker or employer, depende po ito sa word og honor pero kung sa legal na usapin, hindi po maging basihan ang verbal statement kung ang kapakanan at karapatan ang pag-uusapan.

      Wala pong right ang employer na mag-utos ng trabaho sa worker kung hindi po ito kasama sa description of work na kanyang pinirmahan sa kontrata. Maaari lamang po itong maging tama or maging legal kung sinang-ayonan ito ng worker sa isang dokumento na mayrooon siyang pirma.

  23. hello po sir!
    tanong ko lng po sana, ganu ka tagal ang proseso ng lost iqama? 1 month na pong nawawala ang iqama ko at hanggang ngayon hindi pa rin ako pinapayagangmag market or pumunta sa asawa ko dahil sa wala akong iqama. Ang pagkakaalam ko rin po ay pwede na po ang photocopy ng iqama na may stamp from the company at may nakasulat regarding the matter.Meron nmn akong photocopy ng iqama ko at may stamp nmn pero hindi sinulatan ang copy ko. nagpaalam ako kung pwede akong lumabas, mag market, ang sagot ay hindi raw dahil baka mahuli ako dahil wala pa akong iqama. fina- follow up ko po sa office namin kung na process na, hanggang ngayon wala pa. ano po kaya nag pwede kung gawin?may na violation po ba ang company ko? salamat po.

    • Depende rin po sa naglalakad ng iyong iqama, kasi pag tamad, siyempre aabotin ng siyam siyam. Pero ang lost iqama kasi ay may proseso, katulad ng police report, newspaper ad, ang pag apply sa jawsat. Kaya konting tiis lang muna. Tungkol sa papel, kung walang stamp ang kopya mo, huwag ka na lang umalis muna, baka mamaya maka-timing ka ng polis na istrikto, problema pa tuloy ang bagsak mo. After two weeks kung wala pa, follow up mo uli.

  24. Good Day Sir,

    Few weeks ago may nabasa akong news sa website ng GMA-7 at nakasaad doon na bago mag exit ang isang OFW ay kailangan muna kumuha ng Police Clearance bago makalabas ng Saudi Arabia:

    Ang tanong ko lang po ay bakit pa kailangan ng police clearance kung bibigyan ka naman ng Exit Visa ng Employer mo? Hindi ba once na binigyan ka ng Exit Visa means cleared ka sa lahat…

    please read below the content of the news:

    “Get police clearance before leaving Saudi Arabia, Pinoys reminded
    February 26, 2012 9:12am

    Filipinos in Saudi Arabia were reminded over the weekend to get a Saudi Police Clearance before making their final exit or departure from the Kingdom.

    The Philippine Embassy in Riyadh also stressed a police clearance is a requirement for those who seek employment or residency in other countries.

    “The Philippine Embassy in Riyadh reiterates its advice to Filipinos who think they may need a police clearance in the future to secure a Saudi Police Clearance before final exit or departure from the Kingdom. The police clearance is a requirement for those who seek employment or residency in other countries,” it said.

    If a Filipino is still in Saudi Arabia, he or she must obtain a Letter of Endorsement (LOE) addressed to the police that may be obtained in the Embassy.

    He or she must also have a copy of passport or iqama (residence permit), and pay a fee of SR100.00 (P1,140.41).

    “The applicant then will bring the LOE to the Saudi Ministry of Foreign Affairs for authentication, then present the LOE before the police authorities for the police clearance,” the Embassy said.

    For Filipinos who have already left the kingdom, the process is longer and may take two to three months upon receipt of documents and payment.

    In such cases, they should have a request Letter addressed to the Embassy stating the purpose of the Police Clearance and email address, if any.

    Other requirements include:

    – a duly accomplished Fingerprint Card obtained through the State Police of the country where the applicant is presently residing

    – photocopy of passport used in Saudi Arabia clearly showing the applicant’s photograph and all visas

    – copy of Saudi residence permit (iqama)

    – two recent taken 2 X 2 (inches) colored pictures with white background

    – other relevant document, if any, to support the application for Police Clearance

    The fees involved include:

    – Embassy’s notarial: SR100.00 (US$25.00)

    – Saudi Ministry of Foreign Affairs authentication fee of SR30.00 (US$7.50)

    In an announcement on its website, the embassy also advised Filipinos to remit fees amounting to SR130, excluding bank charges, to the Saudi Hollandi Bank, Diplomatic Quarter, Riyadh, account of the Philippine Embassy in Riyadh, account number 037-040-790-790.

    “The Embassy’s Dollar Bank Account previously used for such remittance has been closed,” it added. — LBG, GMA News

    Maraming Salamat Po…


    • The police clearance is a requirement for those who seek employment or residency in other countries.”

      Ibig pong sabihin, ang police clearance ay kailangan lamang po doon sa mag exit at may planong pumunta ng ibang bansa, either by employment or residency.

      Ang police clearance po ay hinihingi or requirement ng mga bansang nais puntahan ng mga Filipino to work or migrate.

      Binigyang diin lamang ng Embahada na kung ang OFW ay may balak na lumipat ng ibang bansa; dapat lamang na humingi or mag apply ng police clearance habang nandito pa sa KSA at hindi tsaka lamang mag apply ng clearance kung ito ay kinakailangan at nandoon kana sa Pinas. Ni-remind lamang po ng Embahada ito dahil “very tedious” at matagal ang proseso kung ikaw ay nasa Pilipinas na at tsaka lamang mag apply ng police clearance.

      Hindi po ito compulsory or means hindi ka puwedeng mag exit / or makakaalis ng Saudi Arabia kung wala kang police clearance.

  25. sir magandang umaga mag 12 years na ako dito sa jeddah na tnt ano ang gagawin pag gusto ko na umuwi sa atin ano ang procedure na gagawin ko may penalty sa kalagayan at kung irenew ko ang iqama ko bale magkano ang babayaran ko lahat kung halimbawa man

    • Punta po kayo sa ating konsulado at e-report po ninyo ang sarili ninyo na 12 years ng TNT sa Jeddah. Alamin rin po doon kung paano ka maka-uwi. Ang fine po ay isang libo. Di ko po alam kung sobra pa dito kasi 12 years na kamo kang walang iqama.

  26. sir,

    gusto ko po malaman kng affected ang pag uwi ko ng problem ko sa iqama. ung iqama ko po kasi mali ung entry sa religion. muslim po yung nkalagay. nang makita po ng employer namin, (bale nabasa ng cashier namin). pinasurrender niya, ipababago nya raw. nagkaroon po ako family problem at kailangan ko umuwi before ramadan, ang iqama ko po mag eexpire sa June 3. hndi ko po alam kung nasaan na iqama, papel lang po at photocopy ng iqama na my signature ng amo ko ang dala ko lagi, since august last year. thank you!!! more power, madami kayo natutulungan.


    • Napakatagal na po ang August at bakit hanggang ngayon dipa ito na release. Dapat lamang na mag follow up ka dahil kung wala kang iqama, hindi ka rin maisyohan ng Exit Re-entry Visa. Kulitin mo sila James habang maaga pa. Thanks at sorry for late reply.

  27. hello po sir bong!
    ask ko lng po sana kung how long po ba ang processing ng lost iqama sa riyadh at ano po ang mga procedures? will it take months po? 3 weeks ago pa pong nawawala ang iqama. bawal po bang lumabas kahit mag market lang? at sapat na po ba ang photocopy ng iqama with stamp of the company as temporary iqama? til now wala pa po kasing papel napinapakita ang company para maka pag fill up.wala pa kasing balita til now kng kumusta na ag processing,
    salamat po at God bless!

    • Sapat na po ang papel na may stamp ng company ngunit dahil nga arabic ang nakasulat dito, minsan pasyalan mo ang HR at tanogin kung valid pa ba ang iyong temporary iqama. Ito kasi ay may validity rin, depende sa kung kailan ito na-issue. Puwede mong gaimitin ito pero ingat lamang po sa paglawatsa na wala sa lugar.

      Ang proseso ng lost iqama ay usually aabot ng isang buwan. Umpisa ito sa police, newspaper announcement at ang pag process sa issuance of new iqama. Pero kung tinutukan talaga ito ng inyong HR mas mapadali.

  28. Sir,

    Good day! Sir, kailangan pa ba e renew iqama ko? kc nagfile na ako ng exit mo end ang contract ko this March 2012 tapos sa May pa ma expire ang iqama ko? Thanks .


  29. magandang umaga po kabayan!

    sir, ask ko lang po regarding sa dilemma ng kaibigan ko dito sa ksa. ganito po ang nangyari sa kanya bago lang po siya dito sa riyadh around less than 3 months sa company na naghire sa kanya sa pinas bilang secretary. at balak sana nya umalis na kasi ung mga kasamahan nya sa trabaho eh lahat egyptian at nahihirapan siya makisalamuha at parang daw siya ung pinaguusapan ng mga kasamahan nya sa office (naririnig nya pangalan nya). at nitong mga nakaraang lingo eh para daw pinagkakaisahan siya doon at di pinapansin. madalas din daw delayed ang pasahud sa kanila (around10-15 days delayed) at nung december eh 2 months delayed ung mga kasama nya. pati ung boss nya eh maliit na bagay lang daw eh my negative commento sa kanya. pero ung kaibigan ko di na lang nagsasalita at tahimik na lang nyang tinatangap ung mga pinagsasabi sa kanya at patuloy na nagtratrabaho ng maayos… ang sabi pa ng kaibigan ko, lahat ng napasukan nya ito na ung pinaka worst ng company. ang tanong po nmin eh ganito…
    una, pwede ba siyang mag-resign sa company nya at walang bayarin na pananagutan?
    ikalawa, ano po ba ang mga pwedeng mangyari kapag nag-resign siya?

    Sana mabigyan nyo po kmi ng magandang advice.

    salamat ng marami po.


    • Jam,

      Natural lamang sa isang bagong salata ang kanyang naramdaman sa kanyang kapaligiran. Ako mismo may experience sa ganitong pakiramdam. Tama rin na patuloy siya sa kanyang trabaho basta huwag kamo siyang saktan ng mga ito. Kung ito ay gagawin na, huwag mag-atubiling humingi ng tulong sa ating Embahada or POLO.

      Kung siya ay mag-resign may karapatan pong humingi ng kbayaran ang kanyang employer sa lahat ng nagastos nito sa pagkuha sa kanya sa Pinas. Ito ay dahil sa hindi niya tinupad ang napagkasunduan. Pangalawa, nasa diskresyon rin po ng employer kung aprobahan ang kanyang resignation.


      • sir bong,

        salamat sa reply po nyo…

        ang sabi ng kaibigan ko.. ok lang sa kanya na bayaran ung expenses… kc last month daw po ay my umuwi din na kabayan (engineer) at pinabayaran sa kanya ung plane ticket(back and forth) at visa… ang tanong nya po ulit eh kung papayag namn ang kaibigan ko na bayaran ung expenses my karapatan pa rin ba na pigilan ng employer ung resignation ng kaibigan ko po? willing din po cya na mag stay ng additional 1 month para makahanap ng kapalit ung employer?

        Tanong na rin po namin sa experience nyo dito sa ksa mga magkano ang babayara ng kaibigan ko at anu ung mga expenses na pwedeng hinging reimbursement ng employer? Desidido na kasing mag resign tong kaibigan ko at naipagpaalam na rin nya sa pamilya nya sa pinas…

        salamat po ng marami…

        • Jam,

          Kung specified term of contract, may karapatan po ang employer na hindi papayag. Kung papayag man, hihingi ito ng kabayaran sa kanyang nagastos sa pagkuha sa worker. Hindi ko po masabi sa iyo ang magkano pero am sure kasama na dito ang visa, iqama, cost of the ticket at ang binayad niya sa agency kung meron man.


  30. Good Day,

    Sir pano po gumawa ng new thread?
    May i consult po sana ako regarding sa lost iqama ko. Last Sept. 20 nawala iqama ko at pinaalam ko na rin sa boss ko. After 3 months pina fill-up nya ako ng form at picture para daw sa lost iqama yun. Tanong ko po
    1. Pa exit na ako sa april 10, 2012 pero wala akong iqama hawak. Bibigyan kaya ako ng exit visa na hindi na kailangan ang Iqama ID?
    2. Magkano kaya ang babayaran ng amo ko sa lost iqama at penalty (salary deduction yun malamang) ?
    3. Hindi kaya ako mag ka problema sa pag exit ko.

    Maraming salamt po

    • Malayo pa po ang April, marami pa pong mangyayari. Pabakasyon man or Exit dapat po hindi expire ang iqama.

      If the remaining period of lost IQAMA is one year or less, the applicable fee shall be paid for one year (SR 500) plus SAR 1000 Fine for the loss.

  31. hello, please if somebody can help me with my query and can email me at
    i was working in saudi arabia now I’m on a exit re entry visa . I’m outside the kingdom now my exit reentry has expired so is my iqama what is the procedure after this does this mean my visa is cancelled or is there a penalty can i enter the kingdom in future on visit visa ? please if you can help thank you please email me

    • Your visa expired, so it means your visa is cancelled and so with your work permit, it means you can not enter the Kingdom. As for your inquiry, if you can enter the Kingdom on Visit visa, please note that your employment status is still active in Immigration records as an expat who failed to come back despite of having a re-entry visa. So if you pass in the Immigration counter with visit visa, you will be questioned about your previous record.

      Try ro visit Saudi Embassy in your country and inquire what you can do.

  32. good day sir bong.

    tanong ko lang po kung magkaka problema ako regarding a contract i signed here in saudi for a new company i was planing to transfer to (i have a final exit with my present employer). after i signed the contract, i found another company much better and they’re also willing to give me visa. my question: will it be a problem if did not take the visa of company A even if i signed a contract with them here in saudi and instead opted to get the visa of company B?

    thanks for your reply in advance.

    • Ang issue dito Jim, ay hindi ang kahinatnan (legal implications) sa pag sign mo ng contract sa company A, kundi MONEY VS. HONOR. Money because for obvious reason mas malaki ang bigay ng company B. Sa kabilang dako ang tinatawag nating “HONOR” – sa gagawin mo you simply damage your own reputation, at maaaring ang mga taong nakakaalam nito won’t anymore rely on your words. Not to mention na kung ang company A is not just an ordinary company, it might give problem for you in the future. Don’t forget na ang dalawang kompanyang ito ay nasa iisang bansa lamang.

      Pero sa bandang huli, ikaw pa rin ang makapag-desisyon, hindi ang ibang tao. Pag-isipanng mabuti.

  33. Sir,

    Lucky po ako dahil nakita ko ang blog na ito, maraming salamat po, maraming natutunan ang mga kagaya ko sa mga information na ibinabahagi nyo.
    Sir, gusto ko po sana makahingi ng information kung paano yung complete process ng iqama renewal sa mga may title na Engineer. At ano po ang dapat kong gawin?
    Ako po ay may title na engineer sa iqama, certified engineer and meron akong mga original documents na ginamit sa pagkuha ng visa(but working as technician). Last september 11,2011, nagsurrendder ako ng iqama for renewal which expired last october 5,2011. Hanggang sa ngayon ay di parin narenew ang iqama ko. Wala po ako dati knowledge regarding sa Saudi Council of Engineers registration, lately ko na lang nalaman from my employer. I have decided to exit nitong (august 3,2012)end ng contract ko. Meron po ba akong magagawa para makapagrenew na ng aking iqama? Thanks and best regards!

    • Salamat po.

      Mar, ang bagong patakaran ngayon para sa renewal ng iqama sa lahat ng mga work permit na Engineer ay dapat pong kumuha muna ng Saudi COuncil Exam at ito po ay requirement at wala pong exempted dito. Wal po tayong magawa kundi mag comply at mag take ng exam para ma renew ang iyong iqama at ma-isyohan ka ng Exit clearance.

      On the other hand, kung ayaw mong mag take ng exam, kausapin mo ng masinsinan ang iyong employer at humingi ng pabor na gawan ng paraan na makauwi ka even without the renwal of your iqama. Please be reminded that kung ang Kafil ang gagawa ng paraan, puwede niya uitong gawin dahil sponsor mo siya.


  34. Question lang po regarding renewal of Iqama requirements. Nagpunta po ako sa isang ospital dito sa Jeddah at magpa medical sana ako para sa renewal ng iqama kaso sabi ng Laboratory staff dun ay pag Pinoy daw at kahit na anong position pa ang nasa iqama nila ay no need na daw ang medical report sa pag renew ng iqama. Totoo po ba ito?

    Maraming salamat po.


    • Correct me if I’m wrong, mag 17 years na po ako sa KSA pero sa tatlo ko pong naging employer, hindi pa po ako nagpa-medical kung mag renew ng iqama.

      Ang medical exam po para sa iqama ay para lamang po doon sa mga bagong dating na worker at mga datihang worker with new employer. Pag mag renw na po, wala na pong medical exam.

  35. Sir Bong,

    Consult ko lang po itong problema ko…October 25 ng nag-expire ung IQAMA ko, 1st week pa ng september ng e-surrender ko sa branch-office-Rabigh for renewal pero sabi ng coordinator ko di na daw e-renew kasi nasa RED Category daw ung my sponsor ng IQAMA / VISA ko. Sumulat na rin po ako sa company namin sa (Bezel Arabia Co. Ltd) – Jubail, para malaman ung status ko sa company & ung welfare ko d2 sa Kingdom. Ang sabi ng nag-usap kami sa phone na “just continue working and don’t worry about the penalties,” pero ng tanungin ko where ung new Iqama ko, sagot nya “it will come”…till Agust 2012 pa ung end ng contract ko. Photocopy lang ng Iqama ung dala ko lage. Sumulat na rin ako sa POLO pero walang reply kahit ung Hotline numbers nila wala ring sumasagot. Tanong ko po ngayon, my extension po ba / certain period of dates sa mga expire na Iqama? If ever i will continue my contract till end without IQAMA, makakabalik pa ba ako dito sa Saudi? For reference, ito po ung Iqama No. xxxx – Al Khonaini General Contracting Est., ito po ung name visa sponsor ko and ito rin ung nakalagay kong employer sa contract ko, pero ang company ko Bezel Arabia Co. Ltd.
    Sana po mabigyan nyo ako advice sa status ko ngaun?
    Maraming salamat po.



  36. Dear Bong,

    First of all, I am very grateful to come across this wonderful and very informative blog of yours. You are truly a champion in the hearts of OFWs specially in KSA.

    Secondly, I would like to seek your advise regarding my case. My company gave us an option last year (Sept ’10) to seek another work because one of their businesses (which I was working with) went bankrupt. I luckily found a good company. I got a release paper from my sponsor after paying them 5,000sr last May ’11 plus I didn’t get any single halala from my 6 years tenure with them. My new company processed my transfer but later on was rejected by labor office due to my profession in my iqama which is a “Computer Programmer”. As per Saudization law, it is only reserved for Saudi nationals. So nothing happened after that which only recently that my new company achieved a “Green” status in Nitaqat. They then informed me that there will be no issue now in transferring my iqama even with the same profession due to their “Green” status. So they asked me to get a new release paper from my sponsor since my old release is expired.
    Unfortunately, when I went to my sponsor last week, they informed me that they have already submitted to labor office reporting me as a “ran away”. I have confirmed this by checking it at MOL website by entering my iqama # and my status says “العامل مسجل و لكن ليس على رأس العمل” or thru Google translate “Registered factor, but not on the job”. Last 30 Nov, I checked thru the same site and my status states my name and employer number and the nitaqat status of “yellow”.
    Now, my new company said that they cannot do anything because of my status unless my old sponsor activates me again as their worker.

    Based on the iqama violations above, my sponsor violates item # 29 falsely declaring me as a “ran away” given the fact that I have a release paper from them with stamped by Chamber of Commerce plus I have my original Passport and Iqama in my possession.

    Kindly advise on what to do. Is the status “العامل مسجل و لكن ليس على رأس العمل” really means I’m a “ran-away” worker? Please note that my wife and my 3 kids are attached in my iqama.

    Maraming salamat at mabuhay ang mangagawang Pilipino!

    Noryb from Jeddah

  37. hello Sir Bong,
    we would like to seek advice from you regarding our current situation. Isa po ako sa limang Filipina Nurse dito sa Al salam Clinic Riyadh KSA. magtatapus na po kasi yong contract namin this January 2012. 2 years contract po kami. pero last month naibenta na pala yong clinic namin na hindi namin nalalaman. so, bago na po ang management at ang may ari nang clinic. gusto na po sana naming umuwi sa pinas pagkatapuz nang aming contract at wala na po kami plans mgrenew pa sa bagong management. Sumulat po kami sa kanila nang 3 times na pero wala po silang ginawang action. sabi daw nila kailanagan daw namin mg extend nang 3 months until makakakuha sila nang bagong Nurses na papalit samin kahit tapuz na aming contract. So, is it possible na ehold nila kami for 3 months kahit ayaw na namin at walang kaming pinirmahan sa bagong my ari. In the first place po d kami na inform na ibebenta yong clinic. Hindi naman po sila yong employer namin. ano po ang dapat naming gawin?

    Thanks po.


    • Kung legal na aspeto ang ating pag-uusapan, puwede po kayong hindi papayag ngunit sa situwasyon ng employer, may karapatan din silang humingi ng pabor or extension tungkol sa inyong pag-uwi ayon sa pangangailangan nito. Sa usaping ito dapat isangguni ninyo ito kay Labor Attache Albert Valenciano. Puwede po ninyo siyang tawagan sa numerong ito 0567346782 or sa email addy: . Pakisabi na lang po na ni-refer ko po kayo sa POLO or sa kanya sa tamang solusyon ng inyong problema.

  38. Hello Sir Bong,

    I returned from KSA for vacation about 2 years ago (with a re-entry VISA stapled to my passport) however due to some personal and family problems I was not able to go back to my employer and thus was not able to secure an EXIT VISA.

    I now have an opportunity to apply to QATAR (a GCC) member country. Will my not having an exit VISA present a problem with my application to QATAR. And if this is indeed a problem, please advise me what to do. I really need to find work soon.

    More power sir and GOD Bless


    • Kung KSA ka babalik may problema. Pero kung sa QAtar, please coordinate with Qatar Embassy before you sign any employment contract or before paying the placement fee with your recruitment agency..

  39. hi sir,
    i am holding a family dependent visa . my mutilpe exit reentry visa expired 2 days ago. what are the procedures/ requirements to be done ? accdg . to the agency here in the phil.that helped us before so that i and my children could travel there and be with my husband, the agency needs only a clear copy of my iqama and letter of extension in Arabic translation (this will be provided by my husband company) but according to the H.R department on my husband company these are the procedures to be done under the new Saudi labor law: prepare letter for MOFA, submission and waiting for approval from passport office and printing out of extended visa for 1 month only after which when all this documents are ready it will be submitted to MOFA ALONG with my husband original iqama then wait for the releasing and it will be send here to manila agent for stamping. i wonder which procedure is to be done: the procedure told to me by the agent here in the Phil. or the procedures told by my husband HR personnel of their company? pls. sir enlighten me for all the queries. THANKS a lot for what information you can share to me.

    • رقم العامل: 9-2-1562057 الاسم: ALVIN – SALERA TARRANZA
      تقييم المنشاة: اصفر

      No. Group: 9-2-1562057 Name: ALVIN – SALERA TARRANZA
      Assessment of the entity: yellow

  40. Sir Bong,

    Gud day!

    Sir tanong ko lang po kung paano ko malalaman na narenew na ang iqama namin kc po binigay ko ang iqama ko 1 month ago pa don sa agent ng amo ko, na expired na po kahapon. Pero hanggang ngayon wala pa rin ang iqama namin, ang amo ko po out of the country hindi ko macontact. nag try na din ako pro wlang lumalabas na resident permit don para ma check kung renew na ang iqama. Please help me po. Maraming salamat

  41. greetings sir,

    i am a nurse in a dispensary here in KSA and i wasn’t given my IQAMA upto now after 2 years of on and off request,pleases and arguments to the admin office of “how about my iqama”.

    My contract expired last October 5,2011 and they said we would be extended maybe for about 2 months more.i asked them again of how about my iqama since i would be going for exit and the manager told me that my employer would go for the “settlement” and just pay for the penalty instead so that i could be given my exit.Is that possible sir?or another lame explanation?If yes ,it’s possible, my headache now is how could i avail of “police clearance” without it?because recently i got a news of the need for police clearance on all ex-ksa ofw if you plan for working visa again on other countries or even here again in ksa.Could you please give me some hopes if i could still persue on getting a police clearance even without the most important thing an ofw in ksa should have.

    thank you very much and Looking forward to your reply sir.

    • Ems,

      Puwedeng may iqama ka na pero hindi nila ito binigay sa iyo, may mga company na tinatago ang iqama ng mga workers. Puwede ring wala kang iqama dahil hindi ka nila inaplayan work permit at pag umuwi ka na tsaka lamang nila aayosin ang iyong iqama which is malaki-laki ang babayaran nila in clufding penalties. Iyan kung totoo nga na ayosin nila or baka naman kaya nilang ayosin ang iyong exit clearance in the absence of iqama – which is parang malabo.

      Tama ka, kailangan ang iqama para ma-isyohan ka ng Police Clearance. Paano nila tingnan ang iyong record prior issaunce of clearance kung wala kang iqama?

      Dapat siguro isumbong mo na ito sa Labor office or sa ating POLO.


  42. sir ano po policy regards s re-entry status?? kc expired na po visa ng friend ko.. 2 yrs contract then umuwi sya with 4 months remaining.. sya ngbayd ng ticket papunta dito pinas then re-entry status nya..nag-paiwan ng 40k ung employer para sure n babalik sya.. las april sya dumating ngaun po gusto nya mag-try sa ibang agency kso ayaw mag-issue ng NOC ng employer or exit status. ano po pwede gawin?? gusto nya n kc umalis ksao di nakikipag-usap ng maayos ung employer.

    • Rean,

      May re-entry siya sa KSA kaya kung mag apply siya ng iba or babalik siya sa KSA maaring sa Saudi Embassy palang hindi na maistampahan ang kanyang passport or ma-disapprove na. Kung makalusot man, delikado na ma-hold siya sa immigration. Worst kung makita siya ng dati niyang employer, masamampahan pa siya ng kaso, makulong at ma-deport.

      Dapat kasi pag hindi magbigay ng EXIT, ireklamo ang employer sa Saudi Labor assisted by our POLO.


  43. To Whom It May Concern:

    I’m Ms. Carina Amor D. Bernardo, a Filipina Nurse who used to work here in Samta Polyclinic located at Samta-Main St., Jizan, Saudi Arabia. I decided to write a complain letter against my employer Mr. Ahmad Musawa, the owner and the one who is responsible in this Clinic. I came here in Saudi Arabia last June 05, 2009. I have many complains against my employer even from the first day of my work. He didn’t follow most of the written working contract which I signed before I came here. But that’s another side of the story, the very main reason that’s why I write a complain is because I really want to go back to Philippines. My contract is already finished last June 05 of this present year, two years to be exact. But until now I’m staying here, because they don’t fix all my documents to be needed in my exit. I wrote them a letter before to remind them that my contract is going to finish so they should start preparing all my documents as early as they can. But up to this time, my Iqama and visa is not yet ready. Actually I already bought a plain ticket for me, dated last October 04, everything is ready, only I’m waiting for Mr. Musawa is to give my passport, visa and my money, but he never did, he said my visa is not yet ready, that’s why I cancelled my flight that day. I gave them enough time, actually more time to prepare all my documents but they didn’t pay attention. Now, I’m more than one month here in my room, not working, no salary, still waiting for my documents. All I want is to go home, it’s so unfair for my part, I work for Mr. Musawa with all my knowledge and skill, but what he did to me in return, he doesn’t care about my exit.

    Thank you for your time reading this letter. I hope anyone could help me. I really want to go home.


    Ms. Carina Amor D. Berando

  44. Sir bong,
    boss, pwde po ba ako magtanung.. pwede pa po ba akong humingi ng kopya ng kontrata ko sa agency? kinuha po kasi ng company ang contract namin at nde na sa amin binalik.. salamat po..

  45. Sir,

    Wala pa po akong iqama hanggang ngaun sir, 1 yr and 4 ako dito sa company .Ano po ang ibig sabihin pag ang company nasa category red ,green or yellow? Kailangan po ba iqama # para malaman natin ang category na isang company? Ang company ko ay Aafaq for Computer Technology Co. Ltd .Thanks.



  46. sir,

    expire napo iqama ko almost 1 year na mahigit. plano ko na po mag exit..kakailanganin pa bang ma renew ang aking IQAMA ko bago ako mag exit o hndi na ?

  47. sir bong,sarado na po ung pinatrabahuan ko@binigay sakin ang iqama ko kaso nung pgbigay nila expired na pla,ang tanong ko po pwede ko bang i-renew without the information ng employer ko.kasi po bali second employer na po ung nagtrabahuan ko po…at wla akong alam sa first employer ko po…pls help me!!!salamat po!

    • Leoh,

      Kausapin amo ang second employer mo tungkol dito para makontak nila ang iyong first employer to transfer your employment. Mas maganda kasi kung nakapangalan sa kanila ang iyong iqama bilang employer. Alam na ng second employer mo ang dapat gawin sa pag-transfer.


  48. Sir,

    Wala pa po akong iqama, one year and 4 mos. na ako dito sa company ko hanggang ngaun wala parin…sabi ng taga admin .namin na pinoy ,repayment dw kasi nagkapenalty.


  49. Hi Sir Bong,

    Salamat sa information na binigay nyo regarding sa payment ng IQAMA, pero inform ko lang kayo na practice na ng Company namin na Employee ang mag shoulder ng IQAMA amounting to 750SR and now 850SR na daw PATI UNG 200SR na Visa kng EXIT ka. Tanong ko lang po kung me idea kayo kung para saan yung excess, tulad po ng sabi nyo, ang halaga ng IQAMA ay 500SR lang. Ibig po ba sabihin, bukod sa naloko na kami , pinagkakakitaan pa kami ng employer namain. FYI dn po, ang company namin meron 4,000+ na emplyado, ASSAD SAID for CONTRACTING COMPANY..( kng bawat tao me 350SR sila, dito pa lang kita na sila. About naman po sa category namin, marami pong na dismaya dahil sa biglaang pagpalit ng category namin, from yellow to green, kaya daw pala ala pera Company namin at hindi nabigyan ng increase ung mga emplayado dahil sa malaki daw binayaran sa Nitaqat. Eto nga pala po Iqama ko xxxx, wag nyo na lng po publish ung number ko, for my security, pa check na rin po kung ang nakalagay sa IQAMA ko ay yung employer na binaggit ko. Thanks po nang marami.

    • Search Result
      No. Group: 1-2-3815028 Name: ROGELIO JR – SABANAL ARCEGA evaluation of the facility: Green

      Nilsbag po nila ang Saudi Labor Law. Kung mahigit 4000 kayo diyan at siguro mas marami ang mga Pinoy, idulog po inyo ang problema sa POLO at idetalye lahat ang inyong complaint para mahinto na ang panloloko ng kompanyang ito. POLO will help you to file the complaint with Saudi Labor office.


  50. Sir.

    Good morning po, ask ko lang po kung ang IQAMA payment po ba tumaas na from 750 to 850 or 950….Kasi dito sa kompanya namin, kami po ngbabayad ng IQAMA. According don sa itik na kasama namin, tumaas n daw ang payment from 750 to 850 or 950 yun, di ko matandaan. Additional pa po, before po mag sept. 11 i think august 25, ng check kami nga status ng company namin at nasa Yellow sya. After sept. 11 bgla n lng nag green, samantalang ala man lang kami nakita kahit isang Saudi na na-hired ng company. Salamat po

    • Jojie,

      Unang una, ang employer po ang dapat magbayad sa iqama. Article 40. 1: An employer shall incur the fees pertaining to recruitment of non-Saudi workers, the fees of the residence permit (Iqama) and work permit together with their renewal and the fines resulting from their delay, as well as the fees pertaining to change of profession, exit and re-entry visas and return tickets to the worker’s home country at the end of the relation between the two parties.

      Sa site po na ating embahada at sa pinagtrabahoan ko, ang iqama fee ay SAR 500.00 lamang. Kung renewal SAR 500 pa rin.

      Kung domestic helper ang iqama, ang SAR 500 ay may karadagang SAR 250.00. At kung ang renewal ng iqama ay idinaan sa isang agency, magdagdag po ito ng SAR 100.00.

      Sa replacement of damage iqama, If the remaining period of the damaged residence is a year or less than one year, applicable fee is for a year.

      Sa lost iqama naman, If the remaining period of lost IQAMA is one year or less, the applicable fee shall be paid for one year (SR 500)and payment of fine for loss iqama is SR 1000.

      Alamin ko ano ang nakalagay na employer sa inyong iqama, baka naman iba ang kafil ninyo or sakop kayo sa isang kompanya na may mga sister companies na malalaki na kung saan kasama kayo sa mga emplyedo nito kaya ito ay naging GREEN.


  51. sir Bong, tanong ko lang po kasi magexpire na ang iqama ko sa sept 19, 2011….nagfile ako ng complaint against my employer kasi gusto ko ng magexit pero ayaw nila ako pauwiin kahit 8 years nako nagtatrabaho sa kanila… un kaso ko nasa commission na….ang susunod na hearing ko ay sa dec. 10, 2011 pa….ngayun po gusto ng kafil ko na iparenew ko un iqama ko…dapat ko po ba un iparenew? kasi po diba kapag nirenew un iqama ko ibig sabihin pumapayag ulit ako magtrabaho sa kanila…ano po ang dapat kong gawin? …tapos po pag nagtanong ka sa kanila status ng clinic sabi nila green pero nung nagpainquire ako sa inyo red ang lumabas….naguguluhan po kasi ako.
    thank you po.

    • Crissy,

      Ano number ng iqama mo, check natin uli.

      Kung may hearing kayo sa December, ibig sabihin mag stay kapa dito na expire ang iqama kung hindi mo ito ni-renew. Please note that a worker in KSA, pag mag apply ng vacation or exit must have a valid unexpired iqama.


  52. Sir Bong,

    How are you po? Kung halimbawa po gusto ko ng magpa-deport pabalik pinas safe po ba na dalhin ko ang mga personal gamit ko tulad ng laptop, cellphne, relos, some gold jewelry for my mother, some money samantala na dadaan ako sa deportation center? Kung hindi po ano po ba ang maipapayo nyo na magandang gawin ko tungkol d2 sa mga gamit ko?

    Last question, may chance pa ba na ma-reinstate ang status ko for hmanitarian ground kasi po nanghihinayang ako sa trabaho d2 sa Saudi pag nagpa-deport.

    Salamat :)


    • Tuts,

      Di kita makuha, una pa deport tapos humanitarian reason. Ano ba talaga ang problema?

      Ipa Air Cargo mo na lang bago ka magpa-deport, but make sure na lahat ng electronics ay ksama sa Bill of Lading or naka declare. Sa alahas, dalhin mo na lang or ipadala ng mga kasamang uuwi sa Pinas.

      Kausapin ng masinsinan ang employer para makabalik ka sa trabaho.


  53. Sir Bong, ask ko lang po ilang beses pwedeng makakuha ng iqama kasi dalawang beses na po akong nawalan ng iqama eh, una na hold up po ako last May 2011 tapos kumuha po ulit ng bago ang company namin with my own expense tapos nitong August nalaglag ang wallet ko bus ng di ko alam,(stupid ko) I am worried kasi di ko pa nasabi sa company namin ang nangyari. Pls. adivised naman po. Thanx

    • Johnny,

      Kung ang iqama mo ay nawala dapat lamang na mae-report mo ito, nabasa mo naman siguro sa entry na ito kung magkano ang penalty. Natural din na palitan ang nawawalang iqama kahit ilang beses itong nawala.


  54. Sir,

    Good Day!

    Follow up to my previous question…. Kung sakaling mo end na ang contrata ko at mag exit , tapos wala parin akong iqama , hindi kaya ako matatagalan or papahirapan ng employer sa pag uwi ko? Natakot ako baka maburo ako dito.. Di ba kaillangan ng iqama para pagkuha ng exit visa? .



    • Nito,

      Depende kung anong rason bakit hanggang ngayon wala ka pang iqama. Kung ang rason nito ay dahil hindi ka nakapag-comply ng requirements para magkaroon ng iqama, walang problema, makauwi ka sa araw na matapos ang iyong kontrata kahit wala ka pang iqama. Pero kung kapabayaan ng kompanya ang dahilan, ibang usapan na ito. Kaya dapat alamin mo kung bakit hanggang ngayon wala ka pang iqama.


  55. Sir, Good Day! Tanong ko lang po, Sir, pag binigyan ka nang release paper sa company mo, tapos nakahanap ka ng bagong employer , magbabayad ka ba sa sponsor /company mo? Kung meron magkano kaya babayaran mo? Thanks..


    • Nit,

      Kung meron kang release paper wala kang babayaran sa employer. Pero ang mga gastosin sa pag transfer mo sa bagong employer ay sagot ng bago mong sponsor.

      Art. 40.3: An employer shall bear the fees of transferring the services of a worker who wishes to transfer his service to him.


  56. sir, i’m a nurse here in dammam.this coming sept. mg 11mos plng po aq d2,this mnth lng po bnigay ng employer q ang iqama ko dahil sa nka punta aq sa bahay ng may ari dahil ng home visit aq sa ama nyang may cancer..nkapgsumbong aq na hndi pa binibigay ng mgt ung iqama q, within 1week ibinigay na nla.kaso ngaung pay day namin kinaltasan po aq ng 500sr dahil penalty dw un sa late iqama q na sa pgkaka alam q na hndi tama ang ginawa hndi q kinuha ang buong sahod q this mnth dahil pati overtime nmin hndi binigay,wla din kaming day off which is every friday..pinaduty kmi every friday ngaung rmadan na wlang bayad at walang day off.we talked to our manager already pro ng blackmail xa sa amin na kng sino ang hndi susunod sa order nya ay patalsikin sa trabaho at ipa exit. hope sir you can guide us on what to do at ang tamang process pra matulungan kmi ng polo.thank u

    • Jan,

      Hindi po dapat bayaran ng worker kung ang dahilan ng penalty ay kagagawan ng sponsor. Saan location ninyo? Riyadh or Jeddah?

      Pakigawa po ng sulat, pirmado po ng lahat ng mga empleyado diyan na gustong mag-reklamo. Isulat ang lahat ng inoyng mga hinaing. Isama mo ang lahat ng mga names, contact numbers ng inyong amo at manager or supervisor, anong hospital. Ihanda mo lang muna ito.

      AWaiting your reply.


  57. Sir,bong,
    Gooday sir, tanong ko lang po kung ano dapat namin gawin kase po lahat kame impleyado dito sa company dito s riyadh ,kami ang ang nagbabayad ng iqama kahit yong mga matagal n rito sa kumpanya, bali isang taon at kalahati na ako rito, at ngayon po bagong renew iqama ko at pati na ren mga kasabayan ko rito, at 2 year pa ang validation ng iqama namen kaya kinakaltasan kada suweldo 750 sr ang halaga ng isang taon ng iqama namen. ginawa nilang dalawang taon na hindi namen alam ang totoong dahilan samantalang hangang feb, 2012 nalang kontrata namen at wala kameng balak renew contract po namen dahil sa maliit lang ang suweldo
    Naloko kame ng agency s pilipinas, subtitution of contract at wala n lameng nagawa kundi accept n lang namen ang offer nila at tapusin ang contrata..
    at ang pangalawa pa pong problema namen ay , dahil may tatlong kasama namen n finish contract na , dapat exit visa nakatatak s pasport nila eh ang nakalagay ay EXIT,RE-ENTRY VISA, .
    maraming salamat po at sana matulungan ninyo kame kung ano ang dapat namen gawin.

    • Gud,

      Sa batas ng Saudi Labor ang iqama ay shoulder po ng employer, ibig sabihin po lumabag po sa batas ang inyong sponsor. Ganito po ang inyong gawin, sumulat po kayo sa ating Ambassador. Ito po ang porma ng inyong sulat at pirmado po lahat ng inyong mga kasamahan.

      The H.E. Ambassador Ezzein Tago
      Philippine Embassy
      Diplomatic Quarter
      Riyadh, KSA

      Copy furnished: Manuel Amora (Secretary General/OFW Congress)

      Dear Mr. Ambassador,

      We the undersigned Overseas Filipino Workers presently employed with _______ with company address at _______________________________KSA, Tel. Nos. _________.

      We write this letter to seek assistance from your good office regarding the above mentioned company that has been deducting IQAMA Fees from the undersigned since __________________.

      As far as we know the IQAMA Fees should be shouldered by our employer in accordance with the Council of Ministers Decision No. 90 dated 14/5/1418H or Royal Decree M51 dated 1415H and as per addendum of our contract of employment that IQAMA or residence permit shall be borne by the employer and so with Saudi Labor Law Article 40.1.

      In view of the above, we hereby request our Philippine Embassy to intercede in our behalf or whatever legal assistance your office can provide in reference to reimbursement of the amount that we have been paying for the Iqama.

      Please find our respective names with the corresponding details such as dates and amount that we paid for our IQAMA or Residence Permit.

      Thank you so much.


      Names of Workers Date of Payment Amount

      Mas maganda po kung isa sa inyo ay may panahon upang ma ipa-receive ito sa ating Embahada ng personal. Pag nandoon na po kayo, isama or idulog nyo na rin ang problema ng EXit RE-entry Visa na inyong nabangit.

      Tungkol naman po sa sinasabi ninyong panloloko ng inyong agency, ito lamang po ang masasabi ko, kung sa Pinas alam ninyo ito, may kasabihan na “walang maloloko kung hindi magpaloko.” Dapat po noong nasa Pinas palang kayo, naitama na ang mali.

      Regards and good luck!


  58. Sir, Good Day!. One year and 3 mos. Na po ako nagwork sa bago company ko ngaun sa Riyadh until now wala pa rin ako iqama, yung mga kasabayan ko m eron na cla at na renew na..palagi ko pinafollow up sa HR at ang sabi darating dw yan ,maghintay lang dw..Hindi na man ako natatakot kasi malaki sponsor ko , Saudi bin Ladin Group. Pero ang winoworry ko is palapit na matapos ang contract ko nxt year May 2012 na dapat may iqama na ako kc hindi ka makapag exit pag wala kang iqama..Kung may problema ako sa dating employer ko malinis naman ang pag alis ko doon, meron naman akong stamped exit visa? Sir , ang tanong ko ngaun dapat ba nka attached itong exit visa ko kc nka separate ito sa passport ko pagpasok ko dito sa immigration dito sa saudi ? bagong renew kc ang passport ko , Machine Readable na kaya tinanggal ko sa old passport ko ang exit visa..Kailangan bang makita ng jawasat ang exit visa ko pagpasok ko dito uli sa Saudi? Pero hindi sana ako makapasok kung may problima ako sa jawasat kc pinifingerprint bago ako pumasok?Ano kaya dapat ko gawin para magkaroon akong iqama bago matapos contract ko? Salamat po…..

    • Nitz,

      Wala kang problema sa dati mong employer dahil may exit visa ka. Ako rin ay nagtataka kung bakit wala ka pang iqama samantalang ang iba mong kasamahan ay mayroon na. One year and 3 months, masyado na yatang matagal.

      Kung sakali man na hindi ka maisyohan ng iqama hanggan sa panahon na uuwi ka, hindi mo na ito problema kundi problema ng employer. Pero dapat lamang na magkaroon ka ng iqama upang maging legal ang iyong status sa kaharian.

      Follow-up mo uli, sabihin mo na kailangan mo ang iqama para makapag open ng account sa banko, etc. etc.


  59. sir bong,pa advise lang po..7 po akong nurse d2 sa until now ang dami parin nilang kinakaltas sa sahod nmin..polyclinic lang po ung pinapasukan bago lang po ito..kmi po ang pinagbayad sa iqama..license,renewal ng iqama at mga seminars na ndi nman nmin na aatendan..tapos po..until now..wla parin kming contract na pinipirmahan..ang hawak lang nmin e isang dummy contract na binigay ng agency nmin sa pinas..un ang may pirma kmi..pero expired na un..dahil 2009 ang nakalgay sa stamp date dun..pagdating nmin d2..hndi kmi pinapirma ng kontrata..kaya ndi po nmin malamn kung anu ba talga ang mag deductions kug may benefits ba kming matatanggap..anu po ba mabuting gawin..thank you po..

    • MJ,

      Bawal po sa Batas Paggawa ng kaharian ang mga ginagawa ng inyong employer. Malinaw po sa Article 40.1: An employer shall incur the fees pertaining to recruitment of non-Saudi workers, the fees of the residence permit (Iqama) and work permit together with their renewal and the fines resulting from their delay, as well as the fees pertaining to change of profession, exit and re-entry visas and return tickets to the worker’s home country at the end of the relation between the two parties.

      SA mga deductions na hindi nyo nga alam ay isa na pong paglabag sa batas ay ito ay may kaukulang parusa kung mapapatunayan ng korte. Nakasaad sa Artcle 94.1 and 2 :

      Art. 94.1: If any amount is deducted from the worker’s wages for reasons other than those specified in this Law without his written consent, or if the employer delays, without a valid justification, payment of the worker’s wages beyond the due date set forth in the Law, the worker, his representative or the head of the competent Labor Office may submit a request to the Commission for the Settlement of Labor Disputes to order the employer to return to the worker any wrongfully-deducted amounts or to pay him his outstanding wages.

      Art.94.2: The said Commission may, if it establishes that the employer has unjustifiably deducted the said amounts or delayed the payment of the wages, impose on the employer a fine not exceeding twice the amount deducted from the worker’s wage or twice the outstanding wages.

      MJ, please do this discreetly, write a letter signed by all the employees (Filipino), stating all your complaint addressed to POLO Riyadh, Labor Attache Albert Valenciano and copy furnished to Welfare Officer Atty. Cesar Chavez. Let the hard copy signed by all complainant (kung wala kayong scanner, send the sofy copy but make sure you keep the hard copy) and send it via email to: copy furnished . Pag ma send nyo na, please contact WelOff Atty. Chavez in this Mobile # 0509963502 or 0545917834 about it.

      Keep me posted.


  60. Good morning po Sir… tanong ko lang po kc malapit na magtapos ung contract ko by April next year po tapos na, dito pero up to now po wala pa rin po akong iqama. Nagtatanong po ako sa amo ko pero hindi po siya nasagot. Nung mga unang buwan ko po dito ang alam ko eh meron pong inaayos sa iqama ko pero nagkasakit po ako dito taz hindi po yata naprocess. Anong gagawin ko, bka po kasi magkaproblema ako sa pag-uwi ko at hanapan ako ng iqama. maski po kasi sa on-line registration ng Philippine Embassy dito sa Saudi, hindi po ako makapag paregister dahil wala akong number ng iqama na mailagay sa registration form…salamat po!

    • Mar,

      Kompanya ba ang napasokan mo, anong klaseng trabaho at bakit hindi ka mabigyan ng iqama? Tiyak na magka problema ka dahil hahanapin ng jawasat ang iyong iqama bago ka umuwi Exit man or bakasyon. Kaya dapat lamang na ayosin mo ito at itanong once and for all kung bakit wala ka pang iqama hanggang ngayon.

      Siyanga pala, paano ka makapagpadala ng pera sa Pinas?


      • Gud pm po sir, salamat po sa reply ninyo… dito po sa Hofuf, thru door to door po nakakarating sa pamilya ko ang pera. Technician po ang apply ko pero ung pinapirma sa akin eh finishing carpenter po pra daw mas mabilis ang proseso at pagdating ko po daw dito sa Saudi eh technician pa rin magiging trabaho ko…hindi po un nasunod, ang nasunod po eh yung kontratang napirmahan ko sa Pilipinas na binigay ng agency, ung sinasabi nilang pipirmahan kong bago pagdating dito sa Saudi eh wala po…ganon pa man po sinikap kong gampanan yung trabaho na yun bilang finishing carpenter kahit hindi yun ang apply ko dahil andito na rin lang nmn po, sa advertising agency po ako nagta-trabaho ngayon. Nung mga unang buwan ko po dito, nagkasakit po ako, di ko nakayanan ang klima na sobrang init dahil ang trabaho ko po dati eh sa field (marahil yun po ang dahilan kaya hindi natuloy ung proseso ng iqama ko)… nagbalak na po akong umuwi noon pero nagbago po isip ko dahil sa malaking gastusing kakaharapin para lang makabalik ng Pilipinas. Inilipat po ako ng ibang trabaho, hindi na po ako ipinupwesto sa labas, wala naman po akong reklamo na at awa ng Diyos, ilang buwan na lang ay matatapos ko na ang aking dalawang taong kontrata… naisip ko lang po ang tungkol sa iqama ko nitong gusto kong magpa-register sa on line registry ng Philippine Embassy sa Saudi, kung kaya po naisip kong magtanong sa inyo, meron po bang penalty para sa isang taon mahigit na pag-stay ko dito sa kaharian ng walang iqama na hawak? Magkano po kaya ang aking babayaran kung sakali, baka po kasi kaltasin sa sweldo ko ang gastusin sa iqama, payag na po ako basta magkaron lang ako nito at maging maayos ang magiging pag-uwi ko pagkatapos ng contract ko sa April 2012…Salamat po muli sa inyong pagbibigay kasagutan!

        • Randy,

          Kagaya mo dumaan rin ako sa mga ganyang pagsubok, sa unang 6 na taon ko sa KSA. Kagaya mo, sinikap kong maging matatag at mag-pakumbaba para malampasan ang lahat ng problema. Kaya bilib ako sa iyo, kinaya mo ang lahat para lamang matapos ang 2 taon ng iyong kontrata.

          Ran, huwag kang magbabayad ng kahit isang kusing sa iqama dahil ang employer ang nakatuka nito ayon sa batas Article 40. 1. An employer shall incur the fees pertaining to recruitment of non-Saudi workers, the fees of the residence permit (Iqama) and work permit together with their renewal and the fines resulting from their delay, as well as the fees pertaining to change of profession, exit and re-entry visas and return tickets to the worker’s home country at the end of the relation between the two parties.

          Kung tungkol naman po sa penalties or fines about iqama, please check this link in our blog:



  61. Magandang araw.po.gulong gulo na po ako at pagod n pagod na,gus2 k po sanang humingi ng payo,kng anung dapat kng gawin,dumating po ako d2 s jordan,nuong june 23,at nkpgtrbho lamang ng 9mnts s akng unang bumalik ng opisina namin d2 s jordan,dala ng hndi ngbbgay ng sapat n pgkain ang akng amo s loob,lamang ng 9bwan..ngaun po ay bnigay po akng muli ng opisina s bagong amo..wala naman pong pang aalipusta ngunit d k lng matagalan ang kanilang mga ugali,at sobra s wala pong day off.gus2 k na pong umuwi ng pinas.o kng hndi 2makas at mgtrabho s labas.tama po b ang akng mga iniisip..anu po ang dapat kng gawin.pilitin man po ng isip ko,ngunit s araw2 kng lagi masakit ang kalooban dpo mkpgtrbho ng maayos..gus2 k pong makapgtrbho sa labas anu po ang dapat kng gawin?sna po akoy inyng mapayuhn.salamat po.

    • Liezel,

      Siguradohin mo kung ano ba talaga ang gusto mong mangyari, gusto mo bang tumakas dahil gusto mo lang maghanap ng work na hindi katulad sa naunan mong mga experience or gusto mong tumakas dahil gusto mo ng umuwi?

      Una, kahit tumakas ka pa sa kasalukuyan mong employer hindi ka rin puwedeng magtrabaho sa iba dahil bawal po iyon. Kaya kung gusto mong tumakas upang matakasan ang ugali at sobra sa trabaho sa present employer mo, kailangan mong humingi ng assistance sa ating embahada bago ka gagawa ng hakbang. Ito po ang mga contact numbers ng ating Philippine Embassy sa Jordan:

      Contact DetailsAll communications addressed to the Embassy may be coursed through the following points of contact:
      Mailing Address:

      •P.O. Box 925207, Amman 11190, Jordan

      Contact Numbers:

      •+962.6.592.3748 (telephone)
      •+962.77.743.5435 (mobile hotline with duty officer)


      Kung mag email ka, isualt mo ang lahat ng detalye ng iyong problema pati na rin ang name ng iyong amo at contact numbers nito at ang name ng iyong recruitment agency sa Pinas. Address your email to: Ambassador Julius Torres.

      Keep me posted.


  62. Sir Bong,

    Magandang Araw.

    Please advise, ano po ang requirements sa pag-apply nang working visa quota for foreign company dito sa Saudi Arabia?

    Maraming salamat.


  63. hello po,

    sir bong,hingi lang po sana ko ng advice,kc po na ideclare ako ng aking sponsor sa jawasat na tumakas sa kanya during working hours,pero hanggang ngayon po ay nandito pa ko at pinasasahod nila buwan buwan.Nung una po ay hindi ko alam na ako ay nkasuhan ng ganoon hanggang sa nka pag file po ako ng vacation at ng dumating po yung araw ng aking bakasyon ay doon ko lang po nalaman na ako po pala ay may kaso na takas,meron na po ako ngayong 2 taon at 1 buwan simula noong huli ko pong bakasyon,at naka pag pasa na rin po ako ng resignation letter sa dahilan po kasi ng pag wawalang bahala nila na solusyunan ang aking problema.Wala naman po akong ginawang mali sa katunayan nga po ay 9 na taon na akong nagtatrabaho sa kanilang kumpanya at naka 3 bakasyon na rin po ako nito lang pong huling balik ko ako nagkaproblema.Natatakot po kc ako na baka pag mahuli ako ay ideretso ako sa deportation at hindi ko na mkuha ang aking mga benepisyo. Ano po kaya ang pinaka magandang solusyon sa aking problema? Maraming beses ko na din pong pina follow-up sa kanila ito at lagi lang po sinasabi ay puro inaayos,sana po ay matulungan ninyo ako sa aking problema. Maraming salamat po!

    • Haj,

      Kausapin mo uli ang iyong employer at sabihin mo ang lahat ng iyong saloobin. Ipamukha mo sa kanya na sa 9 na taon mong panunungkulan isang beses lang nangyari iyon at dapat lamang na alisin na niya ang blotter at e-clear ang kaso upang maging malinis ang iyong record. Kung wala pa ring mangyari, pasyalan mo ang ang ating Embahada ang Assistance to National Section dahil nasa police case pa ito.


  64. Dear Bong,

    Kumusta? Gusto ko lang po malaman ang opinyon ninyo kasi yon kaibigan ko ay nagkaroon ng “FILE” sa Jawazat na kailangan niyang umalis ng Saudi (forced return to his country) dahil sa personal na problema na nangyari noon. May file na siya doon sa Jawazat pero nandito siya sa labas (employer niya) nagtatrabaho pa rin kaso di niya ma-renew iqama niya na-expired almost 1 year na. Ano po ang pinaka-mabuti niyang gawin Sir Bong??.. sinasahuran pa rin siya ng employer niya every month at ang dala lang niya ay “waraga” galing sa employer niya pag nagpupunta siya sa labas. Expired na rin ang passport niya noong May 2011.

    1 – Kung bibili ba siya ng one-way ticket ay mas mabilis siya makakauwi ng Pinas?
    2 – Kailangan pa ba niya i-renew yon Phillippine passport niya?
    3 – May penalty ba siyang babayaran sa Jawazat bago ma-deport since expired na Iqama niya or hindi na siya magbabayad dahil meron na siyang file doon sa Jawazat at hinihintay na lang pag-surender niya? At kung may penalty pa rin magkano po?
    4 – Ano po ba ang maitutulong ni Ambassador Ezzedin Tago sa kaso ng kaibigan ko? Kasi po solong “Bread Winner” po yon kaibigan ko sa pamilya niya sa Pilipinas.
    5 – Puede rin ba siya mag-trabaho sa ibang bansa tulad sa Qatar if ever maka-uwi siya?

    Pacensiya na po sa abala Sir Bong pero sana po mapaliwanagan nyo ako para ma-advisan ko ng maayos yon kaibigan kong nalilito na sa sitwasyon niya at matagal ng di nag-babakasyon jeje… Thank you in advance.

    • Tin,

      Una niyang gawin ay pumunta sa ating embahada or consulate, hanapin ang Assistance to National Section bago siya mag surrender sa Jawasat upang ma guide siya sa tamang proseso.

      Mayron na siya kamong Forced Return to his country baka naman puwede ng hindi siya mag bayad ng penalty sa iqama. Pero sa passport dapat lamang siguro na mag renew siya ng pasaporte. Siguro doon na lang niya itanong ang ibang katanongan mo dito. Maari niyang puntahan si Ambassador Tago at banggitin na rin niya na perosnal ko siyang pinapunta sa ating Ambassador upang malaman ang tamang proseso para siya maka uwi sa Pinas, ok.



  65. Hello Bong,

    I submitted my irrevocable resignation last April 22, 2011. A month after I ask my boss what’s going on to that letter? Until now June 30, 2011 ayaw pa rin nila akong pauwiin on an exit VISA.Ano po ang dapat kung gawin since ayaw ko na talagang magtrabaho sa kanila.

    Maraming Salamat po..


      • I came here in KSA. Last November 21, 2010, with different Company. nag umpisa akong mag work sa kanila ( present employer) last Feb. 10, 2011. I signed a contract with them for 2 years contract and 3 months probationary, Now with in the probationary period i resigned an irrevocable. Yung direct manager ko sabi niya ” no objection for my resignation” now pagdating sa general manager ayaw niyang permahan yun resignation papers ko until now.


        • Arvin,

          Different employer? Sino ang sponsor mo? Ang una or ang present na sinasabi mo.

          Think you need to follow it up with your gen. manager, talk to him in person. Please take note of the following provision of SLL Art. 53: If the worker is subject to a probation period, the same shall be expressly stated and clearly indicated in the work contract. Such probation period shall not exceed ninety days, exclusive of Eid al-Fitr and Eid al-Adha holidays and sick leaves. Each party shall have the right to terminate the contract during this period, unless the contract embodies a clause giving the right to terminate the contract to only one of them.


    • Sir Bong,

      Maraming salamat. Pasensya po kung marami akong tanong. Ganito po kasi ang sitwasyon nang site namin, EPC po kami at may sub-contractors kame, itong mga sub-con wala silang visa. Nagrequest sila samin kung pwede silang ma-apply namin nang visa under sa kanilang company name.

      Sa pagkakaintindi ko po, hindi po maari na i-apply sila namin nang visa dahil hindi naman sila contractor.

      Paki-advise po kung ano ang magandang gawin para magkavisa ang subcontractors namin.

      Maraming salamat.

      Best Regards,


      • Harley,

        Nasa arrangement ng company ninyo at ng subcon kung papayag kayo na ang EPC ang maging Kafil nila pero hanggang doon lamang ito. Ngunit hindi po natin maiwasan na magkaroon po ng problema sa bandang huli, not to mention na illegal ang arrangement kundi puwedeng mabahiran ang magandnag imahe ng EPC kung masalimoot ang pamamalakad ng subcon sa kanilang mga worker.


  66. Sir gud morning po,tungkol po s two months salary bonus n pinagkaloob ng Hari s mga Government employee,kasama po b tayong mga Pilipino n nagtatrabaho d2 s Saudi n pagkalooban nun?under po kmi s Ministry of Agriculture,Hassa irrigation and Drainage Authority po kmi ngtatrabaho,Tnks & God Bless..

    • Bro,

      Hindi po lahat kasama. Depene po iyan sa Mnistry of Finance kung aprobahan o hindi. Dito sa amin, sianama kami sa request pero hindi po ina-aprobahan ng MOF. Emplyado rin po ako ng gobyerno.



  67. Good Day!

    Sir Bong,
    Lubos po akong nagpapasalamat sa inyong mungkahe,advice at payo.Nakasagap po ako ng magandang kasagutan sa aking hinaing.Sana po ay patuloy at magtagal pa ang OFW EMPOWERMENT.Sa aking mga kapwa manggagawa,kabayan,kalahi,kadugo o ano paman na naririto ngaun sa Saudi Arabia,samantalahin,gamitin po natin ang pahinang ito.Dito po tayo makakasumpong ng tumpak na impormasyon na nauukol sa ating kalagayan sa ngayon.

    Mabuhay po ang OFWEMPOWERMENT!!
    Mabuhay po kayo Sir Bong!

    Salamat po,

  68. Sir,
    tanong ko lang po, medjo confuse na po kase ako, may anak po ako dito pinanganak, inapply ko ng birth certificate dito sa may NASRIYAH, ngayon ang sabi saken balikan ko daw after 1 years old nung bata para makuha ko yung original,. hndi ko pa din po kinukuha ng passport yung anak ko, not until nitong nag 1 years old na sya last june 5,2011, bumalik ako sa NASRIYAH at naka-skedule ako bumalik ng 07/31/11, ang problema, may nakapag sabi saken na bakit daw hndi ko dinala sa jawasat yung temporary birthcertificate nung anak ko, meron palang provision dun na dapat before 15 days madala ko yun sa jawasat, eh wala naman sinabi saken yung mga OFFICER sa NASRIYAH yung paang CENSUS nila dito. Nasabi din saken na may fine daw na 2000 riyal yung sa anak ko pag inapply ko ng iqama,. totoo po ba ito. ngayon nag search po ako sa internet, wala din ako makita kaparehas ng problema ko, sana po matulungan nyo po ako. kase otherwise kung 2000 riyal nga yun eh malaki naman masyado, hndi ko alam kung saan ko kukunin yun..

    salamat po.

    • MJ,

      Hindi ko kabisado ang tungkol sa birth certificate ng mga anak na isinilang dito sa KSA. Pero kung iyon nga ang patakaran na dapat sa jawasat maibigay ang temporary birth certificate, dapat lamang po na sundin ang patakaran na ito.


  69. Sir Bong,

    Maraming salamat po sa advise. Tanong dn po nila in-case po na kinaltasan sila sa placement fee, maari dn dw po b maging grounds ng termination ng contract ang pag singil sa kanila ng iqama fee. Kasi po pinag hahandaan dn nila kung sakali…Salamat po.

    • Jojie,

      Ang placement fee ay dapat napagkasunduan na ng recuitment agency at employer kung sino ang magbabayad nito. Kung nagbigay kayo ng cash bago kayo dumating sa KSA, dapat lamang na na hindi ito ikaltas sa inyong sahod. May kasunduan rin na bayaran ng employer ang PLACEMENT FEE in advance at ito ay ikaltas sa inyong sahod ayon sa kasunduan. Kung ang kasunduan ay salary deductions at may kasulatan kayong pinirmahan na sang-ayon kayo nito, dapat lamang na kaltasan kayo ng sahod.

      Ang tungkol sa iqama, dapat mag reklamo muna kayo sa Saudi Labor Office or sumulat kayo sa ating Embahada address to the Ambassador na kung saan inireklamo ninyo ang inyong employer sa hindi pagsunod ng batas tungkol sa iqama. Huwag basta basta mag resign.



  70. Sir Bong

    magandang umaga po, ung iqama po dito sa company pinagtatrabahuhan ko ay sa employee pinapabayad, ngyon ung iba kasama ko ngreklamo,pinatawagan nila sa asawa nila ung agency namin sa pinas,tapos tinawagan naman nung agency company namin kc sa kontrata nakalagay employer ang mgbabayad. Ngayon me pinapipirmahan ung boss(secretary nga pala trabaho ko) ko s kanila na sulat n nagpapatunay na ala cla problema dito, at nakalagay pa don n bbgyan cla monthly bonus, tapos di dw cla kakaltasan ng placment fee equivalent to 1 month salary ng company kc bayad na dw un ng company namin sa agency sa pinas..tanong ko po totoo po kaya na di cla kaltasan ng 1 month salary ng company namin? kc me nabalitaan ako sa pinas na hold ng agency ang mga tao nila papunta dito sa company hanggat d settle problema, sabi naman ng boss ko terminate na nla ung pagkuha nila ng tao sa agency…duda ko lang po baka taktika ng boss ko ung gawa nya, pg nakapirma na cla, mga ilang buwan saka cla kaltasan ng placement fee, tapos ung agency tuloy na pagpadala ng tao sa kanila. para ma clear lng issue sa problema…

    Salamat po sir bong
    mabuhay po kayo

    • Jie,

      Malinaw sa Batas Paggawa ng kaharian Artikulo 40.1: An employer shall incur the fees pertaining to recruitment of non-Saudi workers, the fees of the residence permit (Iqama) and work permit together with their renewal and the fines resulting from their delay, as well as the fees pertaining to change of profession, exit and re-entry visas and return tickets to the worker’s home country at the end of the relation between the two parties.

      Aside na nasa kontrata ito nakalagay at may batas pa, may nilabag po ang kompanya ninyo sa pagsingil sa worker ng iqama payment. Pero kung pumirma ang worker na wala silang problema or sumang-ayon sila na kaltasan ang suweldo bilang kabayaran sa iqama, wala po tayong habol doon dahil nga may kasulatan na namagitan between the worker and the employer. Ang bonus at hindi pagkaltas ng placement fee ay malalaman ninyo kung totoo o hindi sa darating na maga araw.

      Advise ko sa inyo, huwag kayong pumirma ng kahit na anong dokumento na maaaring maging dahilan ng problema. Intindihin mabuti ang nakasulat at Isangguni sa POLO ang mga nilalaman nito bago lagdaan.


  71. sir good morning po.
    ask po aq kung ano po magandang gawing action regarding sa problem po namin.

    sir more than 2 years (end contract last may 2011) na po kami d2 sa riyadh pero wala pa din po kaming iqama kc po last quarter po ng 2010 ng sabihin sa amin ng liaison officer na nawawala po yung passport namin.

    last april 2011 nareceived po namin yung passport nmin and binigay na po namin yun sa liaison officer namin, till now po wala pa din kaming iqama kahit po kumpleto na yung requirements namin for iqama.

    sinabi na din po namin yung problema namin sa employer po namin pero wala pa din po.

    ano po yung advise nyo sir na gawin nmin?

    • Fayeh,

      Linawin mo nga muna, nawala ang passport at last april 2011 na receive ninyo ang passport. Hindi yata malinaw sa kin yon. Dito sa KSA ang employer ang may hawak ng passport bakit binigay sa inyo ang nawala kamong passport pagdaan ng mahigit isang taon? Apkilinaw muna bago ko kayo papuntahin sa opisina ni Ambassador designate Ezzedin tago.

      Waiting for your reply.


      • sorry po kung d clear yung situation

        nawala da po nila yung passport namin at last sept 2010 lang po namin nalaman na nawala yun. last april po nareceived nmin yung new passport from embassy.

        pero ngaun po e meron na kaming iqama (1st time to received) pero ang expiry date po by august 3, 2011.

        tanong q lang po kung pede po bang magexit pa aq by july 30 kahit po august 3 na yung expired ng iqama q?
        thanx po

    • GOOD DAY!
      Sir bong,
      Sir naguguluhan po kc ako sa status ko ngayun dito sa saudi.Dumating po ako dito March 13,2011.Nasa 15 katao po kmi,kinabukasan po dinala kmi sa office kinuha ung passport,for process ng Eqama.Untill now po wla pa po akong Eqama,lahat po ng ka batch ko mayron na.Tinatanong ko ung office,hr about sa eqama ko which is indian national,sabi nila antayin ko nalng daw muna,wla naman daw problema sa papers ko kundi sa saudi government.Sir sa aking pang unawa po kasi na if umabot ka ng 90days sa saudi na wlang residence permit o Eqama your are consider as a elligal entry.Sir lampas na po kasi ako sa 90 days.Ang advice po sa akin ng company for the mean time while waiting for Eqama,stay daw muna ako sa room.Sir ano po ang tama at dapat kung gawin?
      Pangalawa po,my 2year contract po ako sa company,incase po na wala pang 2years at pauwiin ako ng company dahil sa status ko na walang eqama.Ano po ba ang legal benefits na makukuha ko sa company?Pwd ko po bang ipaglaban yung kontrata ko na 2years?

      Umaasa po sa inyong kasagutan,

      • Sebrie,

        Konting pasensya baka naman bukas may iqama ka na.

        Papauwiin ka lang ng kompanya kung hindi kailangan ang iyong serbisyo. Maari ka ring pauwiin kung sakaling requirements ang Saudi COuncil Exam result sa pagkuha ng iyong iqama at hindi ka pumasa nito.

        Marso ka palang dumating, huwag mong masyadong gulohin ang iyong isipan sa mga mangyayari after 2 years. Unahin mo munang magkaroon ng iqama. Follow-up mo palagi sa HR dahil karapatan mo itong malaman.


        • GOOd DAY!
          Sir thank you sa inyong kasagutan.Gusto ko lng po bigyang linaw ung nabanggit ninyo na.-Maari akong pauwiin kung sakaling requirements ang Saudi Council Exam result sa pagkuha ng eqama.
          ano po ba un?

          thank you,

          • Sebrie,

            Kung ikaw ay isang nurse or nasa medical field of employment or isang Engineer, kasama napo sa requirements sa pagkuha ng iqama ang result ng Saudi Council exam. So kung hindi ka pumasa nito, puwede kang pauwiin ng iyong employer kaysa naman magliwaliw ka sa KSA ng walang iqama.


  72. magandang araw po sir, hingi po ng advice. gusto ko napo umuwi sa pinilipinas 2yrs finish contract po ako last january 15, 2011 tapos na expired napo ung iqama ko last march 20, 2011, hinde po nila marenew iqama ko kase black listed po ung amo ko sa jawasat un po ang sabi ng manager ko, mismong name kase ng employer ang sponsor ko hinde po name ng kanyang company. lage ko pong pina followup sa amo ko hinde naman po inaasikaso, ano pong magandang gawin sir? godbless po tnx

    • Jeff,

      Kung blacklisted ang iyong amo sa Jawasat, ito ay maging dahilan upang hindi ma renew ang iyong iqama. Pumunta po kayo sa ating POLO upang ma-assist ka sa iyong problema.


  73. sir,
    ask ko lng poh,kung ano maganda niyong advice,kasi nagtatatrabaho na ako dito sa jeddah ng more than 5 years nah..umalis ako sa companya koh..nag iwan ako nun ng aking resignation letters,sa manager namin,naghingi ako ng release or exit,that time na 3 months na lang po ako bago matapos ang kontrata ko sa kanila.,sa ngayun na di na nila me pinapakialaman,alam nila kung saan ako ngayun nagtatrabaho,hinihingi ko lang na makausap ko ang nakapangalan sa iqama ko,sponsor koh,pero di ako deniritso,dati na kada buwan na follow-up ko sa opisyina namin ang status koh.lagi sabi na wala pa ang sponsor koh,kaya,iniwan ko ang cell number ko sa boss koh..hanggang ngayun na wala pa rin sila call sa akin..parang pinabayaan na nila ako,..dati sabi na lagi out of country boss ko,ngayun na tumagal na…isa dun sa opisyina na nagsabi na runaway na raw me..kaya di na nila me sagot,binalaan pa ako ng isa papahuli raw galit ko poh,nakaparada sa harapan ng opisyina namin ang police patrol,sabi koh na ayan yung police..bat mo di ako pagkagalit koh..wala namn sya sinabi..sabi ko na kailangan ko lang na makausap ang sponsor hanggang ngyun na wala pa rin me contact..,so ano poh ang magandang gawin koh po…salamat poh…,sa ating consulate namn dito sa jeddah na marami na akong narinig na halos negative feed back sa mga nagtatrabaho ano porpuse nila dyan?..paramaglingkod..kaya nakakawala ng tiwala…,ano poh ang unang hakbang na gagawin kanino poh ako pwede maghingi ng supporta sa kalagayan koh?…

    • Alex,

      Dito sa KSA mas lamang palagi ang sponsor at ang sponsor mo lang ang makatulong sa iyo para ma-transfer ka sa bago mong sponsor. Kaya kailangan ang kooperasyon nito para maayos ang staTus mo dito sa KSA. Pangalawa, kung mag baksyon ka or exit, ang original sponsor mo pa rin ang makapagbigay sa iyo ng clearance kaya bigyan mo ng panahon na makita at makausap mo ang iyong dating sponsor para maayos ang lahat.


  74. Sir Bong,

    Kailangan ko po kayong makausap…pakitawagan nyo naman po ako 0505296099

    Maraming salamat po.

    Omar Tanael

  75. sir bong

    salamat sa advice, follow up question po, pano po kung mg resign ako at bayad ako 2000 riyal(kc pg ng resign dito na di pa tapos kontrata mgbayad ng 2000) at bigyan ako exit pwede po ba maka lipat sa bago company dito rn saudi sa jeddah? salamat po

    • Joji,

      Ang lahat na dumaan sa tamang proseso ay makakabalik sa KSA basta ikaw ay umalis sa iyong amo sa malinis na paraan. Ang pag resign ng isang mangagawa ay karapatan nito, at kung ito ay aprobahan ng employer may kabayran man o wala ay nasa tamangg proseso. Kaya puwede kang bumalik sa KSA not unless kung may pinirmahan ka na undertaking na hindi muna babalik sa KSA, not unless kung sa iyong kontrata ay may nakasaad na kataga or nilalalaman na hindi ka babalik sa KSA pagkatapos ng iyong kontrata, at ito ay nilagdaan mo or sinag-ayonan mo. Not unless kung galit sa iyo ang iyong employer at gumawa ito ng maruming paraan upang ikaw ay ma ban.

      Kung sakaling gusto mong bumalik at natatakan ang iyong passport “visa stamping” ng Saudi Royal Embassy, ibig sabihin walang ban na nakatatak sa iyong pangalan.

      Good luck!


  76. sir
    good am po…two months pa lng po ako dito saudi, ngsubok po ako apply s iba company..f ever po b matangap ako pwde po b me lumipat s iba sponsor?di pa po dating ung iqama ko, 2 years contract ako dito…hingi lng po advice salamat

    • Joji,

      Ang transfer of employment or transfer of iqama ay puwedeng hingin sa iyong kasalukuyang employer kung ikaw ay lumampas na ng dalawang taon sa paglilingkod sa kanya. Ngunit ito ay nasa diskresyon pa rin ng employer kung papayag or hindi.


  77. sir,

    magandang araw po. malaking problema po ang kinakaharap ko ngayon dito sa Jeddah. Two years na po ako dito at nagfile na ko ng aking exit sa aking employer. ang kaso po, hindi nila ako mapaalis dahil sa wala pa akong iqama. nakarating po ako dito sa saudi sa pamamagitan ng visit visa na inissue sa akin agency ko sa manila. hindi po ako nagkulang ng follow-up sa administration nitong companya namin tungkol sa aking iqama. nagsumbong na po ako sa labor natin sa jeddah, at nang malaman po ng employer ko ang nangyari eh mukha pang nagalit sa akin. at binalak pa nila ako ipadeport last month. pero d ho ako pumayag, sabi ko sa kanila gusto kong mag-exit ng legal at iyun dapat ang gawin nila sa akin. finished na po ang contract ko last May 3, 2011. at wala pa rin akong matanggap na linaw kung kelan ako mabibigyan ng iqama at mapakapag-exit ako ng legal. Ano po ang dapat kong gawin. Kailangan ko po ang tulong nyo. Salamat po.

    regards and god bless,


    • Teod,

      Malaking problema nga ang kinakaharap mo. MAbuti umabot ka ng 2 taon na visit visa ang hawak. Dahil sa pagkakakalam ko ang renwal ng visit visa is maximum to 3 months. Ibig sabihin, ang iyong employer ay ni renew ang iyong iqama every 3mos, huh! Buti naman inaprobahan ng passport dept.

      Pasyalan mo agad ang ating konsalado at humingi ng tulong dahil hindi ka rin maka uwi sa Pinas kung walang iqama, assuming na legal ang pag work mo sa kanila dapat lamang na may iqama ka. Halimbawa, mapauwi ka nila sa paraan na gamit pa rin ang iyong visit visa at walang problema ang pag uwi mo sa atin, mas maganda umuwi ka na at huwag mo ng hintayin na maging mas malala pa ang situwasyon.



  78. Sir Bong,

    Pleasant day!

    Sir nawala ang iqama ko last month sa bus on my way to opis almost all police stations napuntahan ko na para ireport ho sa kanila at the same time para makahingi din ako ng police report for the purpose of re-printing of my iqama. kaso hindi sila magbigay so ano ang gagawin ko ho para hindi naman ako kawawa. knowing i have tried everything on my side mahirap kase pag walang iqama.

    Ang expiry ng iqama ko this coming august so anong gagawin ko sir as early as now para naman hindi ako magkaproblema.

    Salamat and hope to hear your prompt response the soonest.

    God bless

  79. Dear Sir:

    I need your opinion, kasi mag expire iqama ko this coming 1st week of May, ang problema po yung dependent ko (wife) na attached in my iqama eh nasa Pinas pa po. Supossedly flight nya pabalik dito sa KSA this April 19. Now, the problem is alanganin po
    sya makabalik muna that settled date(April 19) kasi di muna maiwanan yung new born baby namin kasi 2 months pa lang sya kaya malamang after expiry ng IQAMA na po sya makakabalik but before exit-re-entry visa expiry this coming October. What is the effect on my side?Shall i encounter some problems with that or penaltes?

    Thank you.


    Arvin Barongan

    • Arvin,

      Make sure that they will come month of May para naman at least mabigyan man lang ng consideration dahil ang visa ay matagal pa naman ma expire.

      Ang alam ko lang kasi, pag ang dependents nasa Pinas, dapat lamang na before expiration of their iqama nakabalik na sila sa KSA. Ito ang sinabi sa akin ng Personnel Dept namin dahil tinanong ko kung ano mga do or don’ts parating palang kasi ang aking pamilya sa June or July yhis year.

      Pero para sigurado tayo, please inquire your personnel department para naman di tayo kakabahan.

      Sorry nga pala sa late reply.


  80. Procedures when expatriates with exit/re-entry leaves the Kingdom and does not return but wants to come on other visa

    • Inam,

      Even you come in KSA with a new visa you can encounter problem in the saudi immigration because you have standing record with jawasat for having exit-re entry visa with your previous employer.


  81. sir/madam,
    ako po si jeff guevarra gusto ko lng po itnong kung legal po ba na kaltasin samin ang iqama at visa stamping kasi po kinaltasan po kami ng 1000sar para daw po iyon s iqama at sa visa stamping. sir/madam sana po eh matulungan nyo po kami kc po na pakalaki po ng 1000sar n kalatas namin halos wala n po natitira s sweldo nmin.
    thank you po,

    • Jef,

      Salamat sa pagbisita. Hindi po makatarungan ang pagkaltas ng iqama at visa sa worker dahil malinaw po sa Batas ng Kaharian Art. 40.1
      “An employer shall incur the fees pertaining to recruitment of non-Saudi workers, the fees of the residence permit (Iqama) and work permit together with their renewal and the fines resulting from their delay, as well as the fees pertaining to change of profession, exit and re-entry visas and return tickets to the worker’s home country at the end of the relation between the two parties.”
      Ibig sabihin ang employer ang may obligasyon bayaran ito.

      Payo ko, isangguni ang problema sa pinakamalapit na Saudi Labor Office or kung gusto ninyo ng assistance puwede kayong pumasyal sa ating POLO (Philippine Labor Office).



  82. Hello,

    I went to Philippines on Exit VISA last June 16, 2010. Luckily i was hired by one of the company here in Riyadh and come back here in Riyadh Last November 21, 2010. Now January 13, 2011 I still don’t have Iqama they said no problem since my temporary papers will takes 90 days. Today Jan. 13, 2011 they told me i will have my Iqama next week but no work to them, I got another offer from one of the company. My question is ” Can i transfer or work in this company without any problem?” What I’m supposed to do? Regards…

    • Arvin,

      The recent KSA regulations about change jobs is you need to complete two years first from your present employer before you are allowed to transfer to another sponsor.

      With regards to your iqama, pasensyahan mo muna, wait till the end of this month. Mag follow-up ka rin every now and then. Just make sure you have copy of the company letter or waraga (with company stamp) galing sa company ninyo na naka proseso ang iyong iqama pag ikaw ay lumalabas sa accomodation.



Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment: Logo

You are commenting using your account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s