Supreme Court OFW Cases






The Constitution of the Philippines vests judicial power in one Supreme Court and such lower courts as may be established by law. [Section 1, Art. VIII, 1987 Constitution). The Supreme Court is composed of one Chief Justice and fourteen Associate Justices, all of whom are appointed by the President from a list of recommendees presented by the Judicial and Bar Council.

 The members of the Supreme Court serve during good behavior until they reach the age of 70 or unless removed by impeachment for any of the grounds provided by the Constitution. 

The Court sits either en banc or in divisions of three, five or seven members.


January 22, 2016 - Alfredo Benjamin Sabater Caguioa the newest Associate Justice of the Supreme Court, replacing retired Associate Justice Martin Villarama Jr.

January 22, 2016 – Alfredo Benjamin Sabater Caguioa the newest Associate Justice of the Supreme Court, replacing retired Associate Justice Martin Villarama Jr.


G.R. No. 145587  ( Dismissal )

Upon arrival in Riyadh, Gran questioned the discrepancy in his monthly salary—his employment contract stated USD 850.00; while his Philippine Overseas Employment Agency (POEA) Information Sheet indicated USD 600.00 only. However, through the assistance of the EDI office in Riyadh, OAB agreed to pay Gran USD 850.00 a month.  read more>>>>>> 

G.R. 152214 ( Bangungot

On September 16, 2000, Manny dela Rosa Razon, a native of Lemery, Batangas and an overseas Filipino worker, died of acute cardiac arrest while asleep at the dormitory of the Samsong Textile Processing Factory in South Korea. Informed thereof, the Philippine Overseas Labor Office (POLO) at South Korea immediately relayed the incident to the Philippine Embassy in South Korea. Forthwith, the [Labor] Attaché of the Philippine Embassy dispatched a letter to Eleuterio N. Gardiner, administrator of the Overseas Workers Welfare Administration (OWWA). The letter reads:  read more>>>>>> 

G.R. No. 177100 ( Cholecystolithiasis )

This case is about a Filipino seafarer’s claim for disability benefits from cholecystolithiasis or gallstone that was discovered when he suffered excruciating pain while working on board an ocean-going vessel, an illness that was not in the list of compensable diseases listed in the standard seafarer’s contract that he signed with the vessel owner. read more>>>>>>  

G. R. No. 177948 (Suntok-Illegal Dismissal

While on board, the master of the vessel gave respondent orders which he could not understand; thus, he failed to obey him. Consequently, enraged at not being obeyed, the master struck him, hitting the right dorsal part of his body. He then requested medical assistance, but the master refused.[7] Hence, he sought the help of petitioner Lolita Uy (the manning agency owner), who then talked to the master of the vessel. read more>>>>>>> 

G.R. Nos. 182978-79 ( Lason )

On January 6, 1997, Jasmin Cuaresma (Jasmin) was deployed by Becmen Service Exporter and Promotion, Inc.2 (Becmen) to serve as assistant nurse in Al-Birk Hospital in the Kingdom of Saudi Arabia (KSA), for a contract duration of three years, with a corresponding salary of US$247.00 per month.

Over a year later, she died allegedly of poisoning.  read more>>>>>> 

G.R. No. 191425 ( Add Wife…Have Life )

Jesusa Pinat Nollora testified that she and accused Atilano O. Nollora, Jr. met in Saudi Arabia while she was working there as a Staff Midwife in King Abdulah Naval Base Hospital. Atilano O. Nollora, Jr. courted her and on April 6, 1999, they got married at the [IE]MELIF Chruch [sic] in Sapang Palay, San Jose del Monte, Bulacan. read more>>>>>  

G.R. No. 179532 – ( Scrapped )

Claudio S. Yap was employed as electrician of the vessel, M/T SEASCOUT on 14 August 2001 by Intermare Maritime Agencies, Inc. in behalf of its principal, Vulture Shipping Limited.  The contract of employment entered into by Yap and Capt. Francisco B. Adviento, the General Manager of Intermare, was for a duration of 12 months.  On 23 August 2001, Yap boarded M/T SEASCOUT and commenced his job as electrician.  However, on or about 08 November 2001, the vessel was sold.  The Philippine Overseas Employment Administration (POEA) was informed about the sale on 06 December 2001 in a letter signed by Capt. Adviento.  Yap, along with the other crewmembers, was informed by the Master of their vessel that the same was sold and will be scrapped.  They were also informed about the Advisory sent by Capt. Constatinou, which states, among others:  read more>>>>>> 

G.R. No. 163657 – (Retrenchment)

Due to the considerable decrease in the work requirements of Saudi Aramco, Petrocon was constrained to reduce its personnel that were employed as piping designers, instrument engineers, inside plant engineers, etc., which totaled to some 73 personnel, one of whom was respondent.

Thus, on June 1, 1998, Petrocon gave respondent a written notice[5] informing the latter that due to the lack of project works related to his expertise, he is given a 30-day notice of termination, and that his last day of work with Petrocon will be on July 1, 1998.  Petrocon also informed respondent that all due benefits in accordance with the terms and conditions of his employment contract will be paid to respondent, including his ticket back to the Philippines. read more>>>>>>>>

G.R. No. 100399  ( Buntis )

Besides, it has not been shown by petitioner that a negative result in a pregnancy test was a prerequisite for employment or that if the private respondent would get pregnant, her employment would be terminated. Neither was it proven that the latter misrepresented that she was not pregnant at the time and that such misrepresentation, if it existed, amounted to fraud which induced the petitioner or its foreign principal to hire her, thereby giving them the right to have the employment contract annulled pursuant to Article 1330, in relation to Article 1338, of the Civil Code.  read more>>>>

More in the days to come ………

OFWempowerment Blog  conveys our heartfelt thanks to the following sources:

1)  The Philippine Supreme Court Decisions 

2) The LAWPhil Project of Arellano Law Foundation

3)  CHAN, ROBLES Virtual Law Library 

161 thoughts on “Supreme Court OFW Cases

  1. Sir,
    humihingi po ako ng tulong sa inyo kasi po ang kuya ko ay nahaharap sa kaso ng BINTANG Na PROSTITUSYON na ngayon ay nakakulong sa Tabuk mula p po ng August 24, 2011. Name nya po ay DIXCY LUAY Safety Officer sa AL MAJAL AL ARABI..San po ako pwedeng humingi ng tulong dito sa pilipinas??

    Sana po matulungan nyo po ako. May asawa’ at anak po yon kua. Nakipagsapalaran sa saudi upang my mgandang buhay ang kanyang mag-ina.

    sana po matulungan nyo po kmi..


    • Tina,

      Alamin mo muna kung ano ang status ng Kuya mo bago ka humingi ng tulong sa DFA sa Pinas. Dapat alam mo ang situwasyon para mayroon kang information pag humingi ka na ng tulong sa DFA.

      Tawagan at sumulat sa contact details ng ANS or Assistance top NAtional Section ng Phil. Consulate in Jeddah.

      For Filipinos in Makkah Al-Mukarramah Region, Madinah Al-Munawarrah Region, Tabuk, Abha, Jizan, Najran, and Baha, the Embassy reiterates the existing hotlines of the Philippine Consulate General in Jeddah:

      For police and detention cases, death, and other emergencies:

      Contact : Assistance to Nationals at Tel. No. 0555 219 613

      Email :

      Keep me posted.


      • Sr bong,
        Salamat po sa iyong pag tugon sa akin pong mensahe.. Sinulatan ko po yan email na binigay nyo po sa akin. At tinawagan ko din po yon no. na binigay nyo sabi po ng sumagot sa phone dapat daw po sa Embassy ng Rijadh po ako tumawag kasi daw sa Rijadh po daw bakulong ang aking kapatid.. Paano po yon?? Sir pwede ko po ba malaman ang no. ng Embassy ng Rijahd at ang kanilan email din po..Maraming pong salamat.. Sana po matulunagn nyo ako sa na makalabs na po ng maaga ang aking kaptid. Godbless you sir and your family

        Lubos na gumagalang,

        • The Embassy wishes to advise all Filipinos in the Kingdom of the following contact numbers after regular working hours or from 4PM to 8AM and on weekends:

          For police and detention cases, death, and other emergencies

          * The Embassy’s Assistance to Nationals Section – Riyadh 056 989 3301:

          Email address, please chekc our sidebar.


          • sir bong,

            Ang aking kapatid po ay pansamantalang po na kalaya na pero po kailangan po raw siyang umatend ng hearing.. Sir ask ko lang po dba po kailngan nila ng abodago pag umatend ng hearing?? Sino po kaya ang pwedeng lapitan ?? Kasi d pa rin kami mapalagay dito sa pilipinas kung pansamantala lang siyang nakalaya.. Sir maraming salamat po sa inyo.. At Sana po matulungan nyo po kami..


          • Tina,

            Kung nasa Riyadh ngayon ang kapatid mo, pakisabi puntahan niya ang ating Embahada at hanapin niya si Vice Consul Roussel Reyes, head ng Assitance to National Section at humingi ng payo kung ano ang nararapat na gawin at anong assistance ang maitulong nila sa hearing.

            Please note that not all cases needs a lawyer during Sharia court hearings. The judge will ask the prosecution about the facts of the case. Also be informed that prostitution is strictly banned in Saudi Arabia, punishable by prison and flogging.


    • Doris,

      Ano work mo Doris, sa bahay?

      Dor, sa 9 years na pag silbi mo sa iyong amo, you deserve ng umento sa suweldo, huwag kang mahiya dahil karapatan mo ang humingi ng karagdagang kompensasyon sa tagal ng iyong paninilbihan sa kanila.

      Hindi ka ba ina-abotan ng bonus? or kahit papano nakatanggap ng pera na hindi kasama sa iyong monthly salary?


  2. gd am

    ako po nagtatrabaho sa isang restaurant. nangyari po umalis po ako sa bahay para makipag meet sa aking kaibigan habang nasa harap ako ng kuddo alam ko myrong muttawa naka abang bali wla sa akin kasi wla naman akong masamang ginagawa habang nakatayo ako nakita ko po yong dalawang kabayan na my kausap sa phone ako naman habang nag aantay lumipat sa kabilang side ng store, nong nakita ko yong muttawa umalis ako sa tinatayuan ko dahil medyo madilim pagkatapos pumasok po ako sa isang bilihan ng damit at sapatos nong 2maligod ako bigla nalng ako pinusaasn ng muttawa at ng pulis sa di ko alm kung ano ang dahilan…kinuha yong phone na sinabihan ako na kinain ko daw yong aking sim card para wlang ibidensya sa totoo po wla akong dalang sim card naiwan kopo sa bahay ng kaibigan ko binugsan ko nga phone and checke it kung saan na…ngayon nakulong ako ng 8 days bcoz di ako kaagad nabigyan ng kapala after 1 half moths pinatawag po ako ng office at pinadala sa partial court sa batha at nagtanong yong judge too bang naglagay ako ng pangalan sa internet sagot kopo hindi po. pagkatapos sabi nya pag aaralan nya yong case ko ano po ibig sabihin po makukulong ako…nag aantay ako ulit ng tawag ng judge, at kinakabahan napo ako kung ano gagawin kopo? sa riyadh po ako ngayon

    • Danny,

      Hindi malinaw sa akin ang iyong problema. Ano ang charges bakit ka nakulong? Ano ang dahilan kung bakit ang puntirya nila ang cp mo? Ano ang naiwan sa bahay Cellp hone or Sim card? Bakit napunta sai nternet ang iyong pangalan? Linawin po ninyo kung ano ang problema.


  3. good day sir, isa po akong aplikante para sa isang factory sa taiwan at kasalukuyang pinoproseso daw po ng agency (Jedegal Int. Manpower Services) ang aking mga papeles.ang concern ko po ay kung bakit di po sila nagbibigay ng resibo sa mga binayaran namin.tinanong ko po ung kahera kung wala talagang resibo nung nagbayad ako ng downpayment,ang sagot po niya ay “wala”.nangyayari rin po to sa mga kasama kong aplikante.Dapat po naming bayaran ang aabot P130,000 bago makaalis ng Pinas, kung saan nakasaad dun na 52k+ ang para sa placement fee;69k+ ang para sa refferals fee; medical; atbp…Ang pagkakaalam ko po ay maliban po sa placement fee na katumbas ng 1buwan sahod/ d lalagpas sa 45k na bayad ay wala na dapat bayaran sa mga agency, bakit po sila naniningil ng “refferal fee”?.kung para man ito sa mga brokers ng Taiwan, legal po ba yun? ang paghingi nila ng fee maliban sa buwanang babayaran pagdating sa Taiwan?
    Hindi ko pa po binabayaran ung halagang 130,000 kaya lang nag-aalala po ako kung tama lang po ba na ganun kalaki ung dapat kong bayaran? tama po bang di muna sila magbigay ng resibo hanggat di buo ung kabayaran? salamat po..

    • Les,

      Hintayin antin ang sagot ni POEA Administrator Atty. Carlos Cao. While waiting for their reply, in my research I found something relevant to Taiwan Migrant Labor Policy that might interest you and prepare yourself while still waiting for deployment.

      Migrant workers receive a working visa through the Taiwanese representative office in their home countries, upon their arrival, they must apply for an employment permit as well as an Alien Residence certification (ARC). In other words, migrant workers need to apply for these three permits/certifications separately. Furthermore, migrant workers can only apply for an ARC and an employment permit through their employers. The employment permit is not equivalent to the “working permit” that allows workers to change employers or transfer jobs on their own. In sum, there is no free labor market for migrant workers. According to the ideology of the employment permit and the ARC, it is implied that migrant workers are commodities or property belonging to employers, rather than as free social agents.

      It is obvious that acquiring a working visa in Taiwan is not easy for migrant workers. The process of the working visa application and subsequent job placement is a highly bureaucratic one. The complex procedures of application have led to the private broker industry’s gaining popularity in Taiwan, as well as the migrant workers’ dependence on them—both in Taiwan and in their home countries. Migrant workers usually need to pay a huge amount of broker or placement fees in order to have the opportunity to work in Taiwan. After their arrival, they need to pay placement agencies a “service fee” every month. Taiwanese law requires private recruiting firms to provide certain services for migrant workers upon receiving the service fee from them every month. Even though Taiwanese law states that private recruiting firms should provide concrete services for migrant workers, there is no clear regulation that defines the content of those services. The policies and processes of importing migrant workers are connected to the state ideology of objectifying migrant workers as the measure used to satisfy Taiwanese society.

      I’ll will keep you posted.


    • Lester,

      Check your email, a letter from Atty. Josepino N. Naval of POEA regarding your inquiry attached in the email. I will also post in our blog his reply para sa kaalaman ng lahat ng mga kahany natin na papuntang TAIWAN.



  4. gud day po gusto ko lng po humingi ng opinyon asawa ko isang ofw nakakulong po sya ngyon s taif dhil nagskay sya s kanyang dla trailer ng eutopian walang papeles. un isinakay nya po pinauwi n sa knyang bansa. ang aking asawa ay kasalukuyan nakakulong at pinagbabayad po ng hlagang 10tws riyal. hindi ko po alam kung sn pwede lumapit pra d2. pnu po b dpat kung gwin. maraming slamat po.

    • Chelle,

      Una po ninyong gawin ay ang pag kontak sa agency ng iyong asawa. Alamin sa agency ang status ng kaso ng iyong asawa sa Embahada or konsulado. Pag malaman mo na ang detalye tsaka ka ngayon sumulat uli sa akin at susulatan natin ang Embahada kalakip ang inyong sulat upang humingi ng assistance sa kanila at maalalayan ang iyong asawa sa kanyang kaso.



  5. Dear: Sr/madam

    kame po si Marc Lester P. Comia at Chuckie Contante nag tratrabaho sa cioconat loung al rashid mall 2nd floor al khobar companya ng Gulf Gateway EST. near in Saad hospital.

    Sr/madam, humihingi po kami ng tungol sa inyo upang maipull out nyo po kami d2 sa companya namin dahil may mga problema ang companya sa sulat na ito babanggitin ko po isaisa ang problema at systema ng companya namin. nakipag ugnayan na po ako sa agency namin NAWARAS sa malate mabini beside of ARIRANG HOTEL wala po siulang action, na na gawa kaya nga po nakipag ugnayan na ako kay sr benji owwa ng al khobar naka gawa na po kami ng sulat at photo copy ng iqama namin at ng contrata namin naibigay ko na po sa kanya at pina punta ko na po ang magulang namin sa OWWA phil. pati po sa DAVAO nakausap po nang magulang ko “marc parents” ang taga owwa davao na si madam cora zoey at atty Rose ng POEA sabi po nila na contakin po daw namin agad si ROn Bartolome at Sergio Borqueta. tinatawagan po namin ang agency bago mag 3 months kaso po di nila ginawaan ng action si SHENG position (STAFF) po tinatawagan namin nag riring tpos mamaya off na ang cellphone pati head nila kinukuntak ko ganun din po.

    Ang mga problema po sa Trabaho namin:

    -Delay Salary (always)

    -no standar computation of salary

    -Forge contract (iba ang pumerma sa contract namin hindi mismo ang employer namin kundi ang general manager namin blerd copy pa.)

    -Poor accomodation (madumi kitchen at CR nasa likod nang warehouse kami nakatira)

    -verbal abuse Language of GM infront of the whole staff sometimes in infront of the costumer

    -no Day off once in a blue moon

    -substandard work (all around work)

    -no good system (some of our product expire)

    -management not good (GM dont know how to manage the staff and the whole shop)

    -General manager abusing of his position

    -they dont care about their staff only thinking the Sales

    -no break even pray time (” kahit sala po nag tratrabho kmi sinasabihan lang kami mag ingat lang sa mutawa. pero sila nag brereak ang ibang lahi ang pnoy nag tratrabho”)

    -not standard regular hours base on contract is 240hrs per month (” dapat po sa isang buwan 240 lang tpos po each week 1day off kaso po hindi po nasunod 260hrs ang ginawa nila no day off hirap na po kami sa 260 hrs. 2sr lang ang per overtime namin.”)

    – not given the PAYSLIP of our salary ( if salary time pina pa rush kami pumerma ng payslip hindi nila ini explain)

    madam/sir sana po matulungan nyo po kame na makauwi ng pinas my mga pamilya po kasing umaasa sa sasahurin namin hindi po tama yung gingawa nila samin kailangan po namin ng pera kaya kame nandito para sa pamilya namin. aasahan po namin yung tulongan nyo po kame asoon as possible dahil ayaw po naming maipit dito. eto po yung contact number namin (marc lester comia mobile # 0536180737 eamail add.ym (chuckie constante mobile# 0541268829 eamail add. maraming salamat po asahan mo namin ang action ninyo

    • Chuckie,

      Sa haba ng sulat mo or rekalmo sa inyong employer, nakita ko na marami talagang nilabag na batas ang inyong employer. Tutal nandiyan ka naman sa AL Khobar, pakibisitahan na lamang po ang ating mabait at madaling kausap na Labor Attache Des Dicang ng ating POLO.

      Ang gawin mo, ganito. Isulat mo lahat ang inyong mga hinaing sa isang A4 paper, paki address kay Labor Attache Des Dicang na kayo ay humingi po ng tulong sa dapat po ninyong gawin na ayon sa tamang proseso.

      Huwag kalimutan ang pangalan ng kompanya, lahat ng detalye, expecially ocntact numbers or email, name ng manager or owner, at kung alam po ninyo ang telepono isama nyo na rin. Kung marami kayo, pirmahan nyo isa isa ang inyong complain kasama ang inyong mga contact numbers.

      Ito po ang contact number ni Labor Attache Des Dicang: 0558605765. Humingi po kayo ng payo, pero kung ako kayo, bisitahan ko po siya ng personal dala ang sulat.

      Ok po!

      Keep me posted.


      • Sir ngayon ko lang po na kita sa internet ang sulat namin kami po ang nag sulat nito ako po pala si MARC LESTER P. COMIA taga davao po sa tagal po naming nag intay sa action nila finally po naka uwi na po kami nang maayos pero hindi po dito nag tatapos ang lahat kailangan po nila panagutan ang nang yari samin doon. kung sino pa po yong rehestrado sa POEA sila pa po yong na mimiki nang OEC at PDOS.. Sir nag PDOS po ako sa davao sept 3 2010 bakit po nong binuklat ko ang envelope naging nov 22 2010 at hindi po sulat kamay ko ang nag sulat doon at saka po ang apply ko is WAITER bakit po sa OEC Archetictural labourer no choice po kasi ako non kaya hindi ko na back out kasi nga po malaki na po ang gastos ko 2 1/2 months po ako nag anatay sa manila ticket nlng iniintay kya pla matagal dahil may kababalaghan.. at sinabi pa nang liason officer nila na for exit lang daw ang OEC pero bakit ganun dapat kung ano ang companya mo at position mo dapat un ang naka sulat pwede pala dayain ang OEC nakaka lusot po pala ang mga ganito sa gobyerno natin rehestarado po sila pano na po kaya yong mga piking agency kawawa nman po yong mga OFW na nag iibang bansa tpos masaklap ang mapupuntahan nila gaya namin nag tiis lahat kahit crossiant(tinapay) araw raw tag 1riyal malampasan lang ang gutom at maka ipon.

        sir ngayon po naka uwi na ako kailangan ko po tlga na ereklamo ang mga ganitong agency NAWRAS po Agency nakaka dala po ang ginawa nila samin.

        Tip ko sa mga nag hihirap jan sa saudi specially sa waiter yong TIP na nakukuha ninyo yon nalang gamitin nyo para makontak magulang nyo dahil mahirap makipag ognayan sa POLO d2 sa Al khobar kailangan sa pilipinas ang mangungulit para safety ang laban.

        Sir ask lang po pano po na punta d2 yong esenend ko sa at sa OWWA nang pilipinas sino po nag post d2 thank you po sa nag post

        Thanks regards MARC

        • Marc,

          Ako ay nagagalak na ikaw ay nakauwi na sa Pinas. Siguro po ang sumulat ay ang inyong kasamahan, makikita mo ito dahil pangalan mo at sa kanya ang nakasulat kung saan galing ang liham.

          Marc, ang OEC ay ma-issue lamang kung bayad ka sa lahat ng mga kakailanganin bilang isang documented OFW, katulad ng OWWA membership at Philhealth at POEA payments. Pag meron ka nito tsaka lamang maibigay ang Overseas Employment Certificate. Ang PDOS naman, depende po ito kung pangalan mo or hindi ang nakalagay sa Certificate. Ang masama kung ibang pangalan ang nakalagay. Tungkol naman sa designation ng trabaho, usually dito sa KSA hindi magkatugma ang Visa at actual work. The important is ang trabaho na inaplayan mo sa Pinas ay siyang maging trabaho mo at site. Ang mga employer kasi, pag ano yong available ng Visa na makukuha, tatanggapin nila ito dahil na rin sa hirap na ngayon ang mga employer na kumuha ng visa. So ang nangyari Architectural laborer ang iyong visa pero ang tunay mong trabaho ay waiter. Kung ang batas ang tatanongin, hindi po ito tama pero ito ay naging kalakaran na ng mga Saudi employers.

          Kung anoman ang maging desisyon mo, ito ay galing sa iyo at walang ibang taong magdikta. So kung sa palagay mo, ang agency ay may pananagutan, GO FOR IT!

          Regards and ingat diyan. Sa susunod nga pala, huwag basta basta mag accept ng Job Offer na alanganin ka.


  6. Efren,

    Bakit naman hindi kapa nakapag simula? Ano ang kanilang dahilan? Sa loob ba ng anim na buwan, ikaw ba ay nakatanggap ng buwanang sweldo?

    Please note na ang mga drivers po ay hindi po saklaw o sakop sa batas paggawa ng Qatar.

    Qatar Labor Law, Art. 3.4: Except as otherwise provided for in any other law the provisions of this law shall not apply to the following categories: 4) The persons employed in domestic employment such as drivers, nurses, cooks, gardeners and similar workers.

    Pero kung ikaw ay company driver, ikaw ay sakop Qatar Labor Law. Pero ayon sa Artikulo 49:2 ng Qatar Labor Law : If the contract is terminated without observing these periods, the party terminating the contract shall be obligated to compensate the other party for an amount equivalent to the wage for the notice period or the remaining part thereof.

    Ibig sabihin po, pag ikaw mag resign or i-terminate mo ang kontrata, angf worker ay magbabayad ng halaga katumbas sa sahod ng worker basi sa natitirang mga araw ng kanyang kontrata na dapat taposin.

    Kung 2,000 dollars po ang iyong bayaran ayon sa kompanya, siguro meron silang sariling policy tungkol dito. Ito ay dapat mong alamin.


    • Efren,

      Sa susunod po, basahin at alamin ang nakasaad sa lahat ng papel na inyong prinirmahan at ipa-explain sa agency kung ano ang consequences nito. Nasabi po iyan ng OWWA dahil na rin sa alam nila na pag gusto mo talagang umuwi, ikaw ang mag shoulder ng expenses at pagbabayarin kapa ayon sa pinirmahan mong kontrata.

      Ang dapat mong gawin, kausapin mo ang POLO/OWWA, na kung puwede matawagan or mabisitahan ang inyong employer at mag inquire kung ano ba talaga ang iyong employment status. Sa ganitong paraan, at least alam nila na ikaw ay humingi na ng tulong sa ating POLO/OWWA.


  7. kasalukuyan po akong nakasuspinde sa kumpanya dahil po sa mga bintang nanghihingi po ako ng pesa sa supplier.isang buwan na po ako walang trabaho at walang sweldo.wala po silang sulat or hindi po nila ako pinagpapaliwanag.paano po kung ako ay wala talagang kasalanan pero iniipit po nila ako dito.pati ang pamilya ko.wala rin ako iqama.paano po ang gagawin ko.wala pong due process na nangyayari.

    • Jo,

      Sumulat na rin Mrs. mo tungkol sa iyong problema. Malinaw sa SLL na dapat abisohan ka kung meron kang nilabag sa batas. Ang ginawa nila sa iyo ay ibang approach, pinagdusahan mo muna ang nagawa mong pagkakamali (kung meron man) bago sila umaksyon ng legal.

      As what i’ve said, you need assistance from our Embassy/POLO in this regards para malinawan kung ano ba talaga ang kaso mo at upang makauwi na rin ang iyong pamilya at maharap mo ang iyong suliranin ng masinsinan.


  8. hello po. im a nurse working in dammam and i wanna applyfor an early emergency vacation dahil kailangan po ako mka uwi for some important family matters kahit two weeks lng po. pwede po ba cla mag refuse im still 10 mnths palang po ako dito ds month february. paano po f di na ako babalik pwede po ba nila ako eblock sa saudi?ano po posibleng mangyari?

    • Kris,

      Nasa employer po kung pauwiin ka under emergency vacation application based on a valid reason, lalo na po na ikaw ay 10 months pa lamang.

      Kung uuwi ka at dina bumalik, nilabag mo po ang kasulatan or contract terms of employment, ibig sabihin po puwedeng puwede ka nilang mai-block based on mentioned reason. Nasa employer po yon kung gagawin niya. Pag hindi naman niya ito gawin, ang mismong gobyerno ang mag block sa iyo sa immigration pag nakitang active pa ang iyong employment status sa kanilang record.


  9. Sir,
    I am working right now in KSA.Nag aplay ako sa Qatar pinadalhan ako ng working visa
    ng bago kong emplyer ang tanung ko po pwede po ba ko dumiretso sa Qatar dahil hawak ko na po un working visa ko kahit d na ko mag resign lagi ko po hawak un pasport
    with multiple re enrty o kailangan ko mag resign para sa graceful exit

    thanks and more power

    • Rod,

      Dapat ka munang bumalik sa Pilipinas upang makapunta sa Qatar. Ang visa mong hawak ngayon ay from Pinas to KSa to Pinas lang. The mutiple re-entry written in your passport is only good for KSA and not to other countries. Yes! you are right, kung gusto mong peace ang iyong isipan dapat lamang na mag resign ka para graceful exit at wala kang kakaba kaba sa mga nais mong gawin.


Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment: Logo

You are commenting using your account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s